ข่าว

"ส.ส.กุลวลี"แนะจัดงบหน่วยงานหลัก-หน่วยงานท้องถิ่นร่วมกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ส.กุลวลี" เสนอหาแนวทางจัดทำงบประมาณที่หน่วยงานหลัก-หน่วยงานท้องถิ่นทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนได้รวดเร็ว


2 ก.ค.2563  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2564 วงเงินงบประมาณ 3.3 ล้านล้านบาท ว่า ข้อบ่งชี้ถึงปัญหาการจัดทำงบประมาณฉบับนี้ที่หน่วยงานในหลายๆ กระทรวง หลายๆ กรม ได้ถ่ายโอนภารกิจให้กับท้องถิ่นบริหารจัดการตัวเอง โดยยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ดังนี้

 

ต.คุ้งกระถิ่น อ.เมือง จ.ราชบุรี เป็นพื้นที่ทำการเกษตรปลูกสวนมะพร้าว สภาพพื้นที่ร้อยละ 80 เป็นพื้นที่ที่น้ำทะเลไม่สามารถดันน้ำในแม่น้ำแม่กลอง และคลองแควอ้อ ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำแม่กลองเข้าสู่คลองลำประโดงตามธรรมชาติเพื่อทำการเกษตรได้ และถึงแม้จะมีโครงการขุดลอกคลองหลายโครงการแล้ว และแม้ว่าจะขุดให้ลึกเพียงใดน้ำก็ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่การเกษตรได้อย่างพอเพียง ที่ผ่านมาชลประทานจังหวัดราชบุรี ได้มีการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบท่อส่งน้ำไว้หลายจุด แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทั้งตำบล ดิฉันจึงได้ประสานไปยังชลประทานจังหวัดราชบุรี ให้เข้ามาสำรวจ ออกแบบ เพื่อขยายแนวท่อส่งน้ำต่อจากแนวเดิมเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ต.คุ้งกระถิน และต.คุ้งน้ำวน ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ติดกัน ใน อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่มีการปลูกมะพร้าวค่อนข้างเยอะ จึงต้องใช้น้ำค่อนข้างเยอะ แต่ชลประทานจังหวัดราชบุรี บอกว่าไม่สามารถเข้ามาดำเนินการได้ เนื่องจากโครงการเหล่านี้อยู่ในระหว่างการเตรียมการจะถ่ายโอนให้กับท้องถิ่น 

 


น.ส.กุลวลี กล่าวว่า เพียงแค่คำว่าเตรียมการจะถ่ายโอนให้กับท้องถิ่น หน่วยงานหลักก็คือกรมชลประทาน ไม่สามารถที่จะเข้ามาดำเนินการอะไรให้ได้เลย ส่วน อบต. แม้ว่าจะสามารถตั้งงบประมาณขอเงินอุดหนุนเฉพาะกิจจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ แต่ก็ไม่มีศักยภาพ ไม่มีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และเมื่อ อบต.รับโอนแล้ว การปรับปรุง การต่อเติม การบำรุงรักษาก็จะทำได้ยาก เพราะขาดวิศวกรที่มีความชำนาญการ โดยปัญหาในลักษณะนี้เคยมีการพูดคุยในคณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎร

 

จากการร่วมรับฟัง ได้รับการชี้แจงจากตัวแทนคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ว่าถ้ามีปัญหาในลักษณะนี้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นส่งโครงการที่มีปัญหาคืนให้กับหน่วยงานต้นสังกัด และเมื่อหน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อย ก็ให้โอนส่งมอบกลับคืนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเช่นเดิม ซึ่งลักษณะนี้จะทำให้การแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนเกิดความล่าช้า และเชื่อว่าทั้งประเทศมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสบปัญหาเช่นนี้ ซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนไม่สามารถรอได้ จึงอยากฝากท่านประธานสภาผ่านไปยังสำนักงบประมาณ, กระทรวงมหาดไทย, หน่วยงานทุก ๆ กระทรวง ทุก ๆ กรม และคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ได้โปรดร่วมกันพิจารณาหาแนวทางการจัดทำงบประมาณในลักษณะนี้ เพื่อที่ปีต่อ ๆ ไปจะได้นำเม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เป็นภาษีของพี่น้องประชาชนมาแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องได้อย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและตรงกับความต้องการของพี่น้องประชาชนจริงๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ