ข่าว

"แอมเนสตี้ฯ"แถลงให้ไทยยืนยันว่า"วันเฉลิม"ถูกจับตามคำขอหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอมเนสตี้ฯแถลงขอให้'กัมพูชา'สืบสวนการหายตัว 'วันเฉลิม' หากพบต้องไม่ส่งกลับไทย และให้ไทยยืนยันว่า"วันเฉลิม"ถูกจับตามคำร้องขอของไทยหรือไม่ 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงขอให้ทางกัมพูชาดำเนินการสืบสวนการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์  นักกิจกรรมวัย 37 ปี ที่ถูกบุคคลไม่ทราบชื่อลักพาตัวไปจากหน้าคอนโดในกรุงพนมเปญเมื่อเย็นวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา และตามหาตัวเขาอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าเขาปลอดภัย หากพบตัวเขาต้องไม่ส่งกลับประเทศไทย เพราะเสี่ยงที่จะอันตราย หากเขาอยู่ในการควบคุมตัวของรัฐ ขอให้เป็นสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และต้องสามารถติดต่อทนายความอิสระและครอบครัวได้ทันที

 

 

 จากรายงานข่าว ระบุว่าเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชาถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ เมื่อเวลา 17.54 น.ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าคอนโด เดวิด กริฟฟิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงว่า ทางการกัมพูชาต้องเร่งสืบสวนต่อข้อกล่าวหาที่ว่า วันเฉลิมถูกลักพาตัว และต้องสืบให้ทราบว่าเขาอยู่ที่ใด ส่วนทางการไทยต้องยืนยันว่าวันเฉลิมถูกจับตามคำร้องขอของตนหรือไม่ 

“จนกว่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ทางการกัมพูชาต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วนที่สุดหากพบตัวเขาต้องไม่ส่งตัวกลับประเทศไทย เนื่องจากเสี่ยงที่จะถูกประหัตประหาร "

“หากวันเฉลิมถูกควบคุมตัวอยู่ ทางการกัมพูชาต้องยืนยันว่า เขาอยู่ในการควบคุมของทหารหรือตำรวจ หากเขาอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของรัฐ เราขอให้ทางการประกันว่า ได้มีการควบคุมตัวเขาในสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และอนุญาตให้เขาสามารถติดต่อทนายความอิสระ เข้าถึงบริการทางการแพทย์และติดต่อครอบครัวได้ทันที"

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พลเมืองไทยหายตัวไป หลังแสดงความเห็นทางการเมือง วันเฉลิมมักแสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย การหายตัวไปอย่างกะทันหันของเขาในเหตุการณ์ที่รุนแรง เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ