ข่าว

"ทนายอานนท์" พร้อมนักศึกษา ยื่นสภา ตั้งชื่อห้อง-ติดรูป อดีต ส.ส.ประชาธิปไตยไว้ในรัฐสภา วาระ 59 ปี "ครูครอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายอานนท์" พร้อมนักศึกษา ยื่นสภา ตั้งชื่อห้อง-ติดรูป อดีต ส.ส.ประชาธิปไตยไว้ในรัฐสภา วาระ 59 ปี "ครูครอง" ถูกประหาร หลังเปล่งวาทะ "เผด็จการจงพินาจ ประชาธิปไตยจงเจริญ"

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2563 กลุ่มนักศึกษาและประชาชน นำโดยนายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน/ นายกรกช แสงเย็นพันธ์ จากกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย /และนางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล นักศึกษากลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายคำพอง เทพาคำ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้พิจารณาตั้งชื่อห้องประชุมในอาคารรัฐสภาและประดับรูปของอดีต ส.ส.ที่เสียชีวิตจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไว้ในอาคารรัฐสภา เพื่อเป็นเกียรติและย้ำเตือนให้ ส.ส.ปัจจุบันตระหนักถึงหน้าที่ในการพิทักษ์รักษาประชาธิปไตยต่อไป

"ทนายอานนท์" พร้อมนักศึกษา ยื่นสภา ตั้งชื่อห้อง-ติดรูป อดีต ส.ส.ประชาธิปไตยไว้ในรัฐสภา วาระ 59 ปี "ครูครอง"

โดยบุคคลที่เสนอเป็นตัวอย่างมีทั้งนายครอง จันดาวงศ์ หรือ "ครูครอง" และนายเตียง ศิริขันธ์ อดีต ส.ส.สกลนค"อดีต ส.ส..จังหวัดสกลนครและอดีตผู้นำขบวนการเสรีไทยภาคอีสาน รวมถึง "4 อดีตรัฐมนตรี" คือ นายทองอินทร์ ภูริพัฒน์ อดีต ส.ส.อุบลราชธานี, นายถวิล อุดล อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด, นายจำลอง ดาวเรือง อดีต ส.ส.มหาสารคาม, นายทองเปลว ชลภูมิ อดีต ส.ส.ปราจีนบุรี 

นายคำพอง ได้กล่าวรำลึกและวีรกรรมของครูครอง ที่เป็นอดีตขบวนการเสรีไทย ซึ่งวันที่ 31 พฤษภาคมเมื่อ 59 ปีที่แล้วถูกประหารโดยอำนาจเผด็จการ เป็นเจ้าของวาทะ "เผด็จการจงพินาศประชาธิปไตยจงเจริญ" รวมถึงอดีตรัฐมนตรี ที่ถูกอุ้มฆ่าในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ที่ถือเป็นบรรพชนประชาธิปไตยที่ควรจารึกไว้ โดยเฉพาะในรัฐสภาที่ถือเป็นตัวแทนอำนาจสูงสุดของประชาชน 

นายอานนท์ ระบุว่า ช่วงเช้าทางกลุ่มได้จัดกิจกรรมครบรอบ 59 ปีการจากไปของ" ครูครอง" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะมายื่นหนังสือในครั้งนี้ โดยอยากให้ ส.ส.ตระหนักถึงบทบาทการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ที่มีอดีต ส.ส.ต้องเผชิญชะตากรรมทั้งถูกจำคุกและสังหารจากอำนาจเผด็จการ โดยเห็นว่าสภาพสังคมการเมืองในยุคนั้น ไม่แตกต่างกับปัจจุบันเท่าใดนัก เพราะบ้านเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตยเท่าที่ควร โดยเชื่อว่า หาก ส.ส.ปัจจุบันยืนหยัดแนวทางนี้ประชาชนจะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้แน่นอน แต่ก็ดีใจที่มีพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคฝ่ายค้าน ให้ความสำคัญกับ เรื่องนี้ รวมถึง ส.ส.ในฝ่ายรัฐบาลบางส่วนที่เชื่อว่า จะให้ความเคารพคนอย่าง "ครูครอง" เช่นเดียวกัน

"ทนายอานนท์" พร้อมนักศึกษา ยื่นสภา ตั้งชื่อห้อง-ติดรูป อดีต ส.ส.ประชาธิปไตยไว้ในรัฐสภา วาระ 59 ปี "ครูครอง"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ