ข่าว

"ก้าวไกล" ซัดกระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว ไม่มั่นใจกมธ.สอบงบโควิด-19 ที่นายกฯอ้าง ขอสอบงบเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก้าวไกล" ซัดกระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว ไม่มั่นใจกมธ.สอบงบโควิด-19 ที่นายกฯอ้าง ขอสอบงบเอง

30 พ.ค. 63 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช  ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค นายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรค เเถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงประเด็นสำคัญที่พรรคก้าวไกลเสนอสภาผู้แทนราษฎรให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญในการตรวจสอบการใช้งบประมาณในการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 

นายชัยธวัช ระบุว่า จากกรณีที่พรรคก้าวไกลได้เสนอให้ตั้งกมธ.วิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขปัญหา ภายใต้วิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งเเต่ วันที่ 5 พฤษภาคม ซึ่งเป็นพรรคแรกที่เสนอเรื่องนี้ จากนั้นได้นำเข้าเสนอที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยเสนอให้ตรวจสอบในสองส่วน คือการใช้งบประมาณ เเละมาตรการในการเเก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19

ในส่วนเเรก คือ เราเสนอให้กมธ .ชุดนี้ ตรวจสอบนอกเหนืองบจากการกู้พรก. 1.ล้านล้านบาท  โดยข้อเสนอของพรรคก้าวไกล เราเสนอให้ตรวจสอบการใช้งบจากการโอนพ.ร.บ.งบประมาณ และขอให้ตรวจสอบมาตรการอื่นๆของรัฐบาล ที่เเก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด โดยมีความจำเป็นที่เราจะให้กมธ.วิสามัญชุดนี้เข้าไปตรวจสอบในฐานะผู้แทนราษฎร  เเละเมื่อวานนี้เป็นสัญญาณที่ดี ที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน เเละพรรครัฐบาลบางพรรค ( ประชาธิปัตย์ ) เห็นด้วยกับการเสนอให้มีการตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อตรวจสอบ 

พรรคก้าวไกลย้ำว่า การตั้งกรรมาธิการเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหารไม่สามารถเกี่ยวข้องได้ เเต่ในความเป็นจริง นายกรัฐมนตรี ในฐานะประมุขฝ่ายบริหารสามารถส่งสัญญาณท่าทีของรัฐบาลต่อสภาผู้แทนราษฎร เเละฝ่ายนิติบัญญัติได้ 

ด้าน พิจารณ์ รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการตรวจสอบงบประมาณ คือการตรวจสอบการทำงานว่ามีประสิทธิภาพ หรือไม่ ภายใต้พรก. เงินกู้1 ล้านล้านบาท หรือ การโอนงบประมาณ 1.088 ล้านบาทหากรัฐบาลยังคงใช้การบริหารงบประมาณในแบบที่เป็นอยู่ มีการตั้งเป้าหมายที่ไม่ชัดเจน ตัวชี้วัดไม่ชัดเจน ตนเชื่อว่า เงินงบประมาณประมาณที่กู้มาเหล่านั้น อาจจะเป็นเบี้ยหัวเเตก ไม่ตอบโจทย์ และจะสามารถสร้างงานได้หรือไม่ กระตุ้นจีดีพีได้เท่าไร  โดยพรรคก้าวไกล  เสนอให้มีการสร้างเเพลตฟอร์มเพื่ออัพเดท ข้อมูลเข้ามาในการตรวจสอบอย่างทันท่วงที ในการตั้งกมธ วิสามัญภายใต้กมธ.ชุดนี้ และพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้พรรคร่วมฝ่ายค้าน เเละพรรคร่วมรัฐบาล ยื่นญัติด่วนด้วยกันเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเล็งเห็นความสำคัญในการตั้งกมธ.เพื่อตรวจการใช้งบประมาณเเละมาตรการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 

ด้าน รังสิมันต์ โรม กล่าวว่า เราไม่อาจไว้วางใจให้รัฐบาลให้บริหารประเทศ โดยเฉพาะองค์กรต่างๆ ในการตรวจสอบคอรัปชัน ไม่สามารถสร้างความยุติธรรม ความกระจ่างให้กับสังคม ได้อีกต่อไป  เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องทำหน้าที่ จากกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความเชื่อมั่นในการตั้ง กมธ.วิสามัญนั้น เป็นการส่งสัญญาณไปยังพรรคร่วมรัฐบาล โดยอ้างว่ามีกลไก ต่างๆตรวจสอบอยุเเล้ว เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ โดยการตั้งกมธ.เพื่อไปตรวจสอบครั้งนี้ ทั้งที่ไม่ได้เพิ่มความยุ่งยาก แต่ในฐานะพรรคฝ่ายค้านต้องการตรวจสอบถ่วงดุล มีการคอร์ปชั่นหรือไม่

จากการเเถลงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกรณีที่มีการเรียกร้องให้ตรวจสอบการหักหัวคิวโรงเเรมสำหรับให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19กักตัว ( state quarantine ) ที่ออกมาเเถลงว่า เบื้องต้นไม่พบเจ้าหน้าที่ท่านใดเดี่ยวข้อง ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่ามีบุคคลระดับสูงเกี่ยวข้อง รวมถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องการครอบครองนาฬิกาของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมารายงานว่า การยืมนาฬิกาของพลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ เป็นการยืมใช้คงรูป’ และการยืมใช้คงรูปแม้เป็นหนี้ แต่ไม่ใช่หนี้สินตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ต้องแสดงในแบบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ถือว่าไม่มีความผิดนั้นเป็นกลไกในการเปิดช่องให้เกิดการทุจริตชัดเจน

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ไม่อาจจะยอมรับกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยว ที่สร้างบรรทัดฐานการทุจริตหรือเเม้กระทั่งศาลบางประเภทที่ไม่สามารถตรวจสอบผู้มีอำนาจได้ พรรคก้าวไกล จึงขอทำหน้าที่ตรวจสอบบุคลที่ทำหน้าที่ปกครองประเทศ จะเป็นที่พึ่งของประชาชนได้หรือไม่ เนื่องจากการเม็ดเงินมีมูลค่าสูงและทำหน้าที่ตรวจสอบในฐานะผู้แทนของประชาชน
 

 

                  "ก้าวไกล" ซัดกระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว ไม่มั่นใจกมธ.สอบงบโควิด-19 ที่นายกฯอ้าง ขอสอบงบเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ