ข่าว

กล่าวหาแรง หมอไทยขายวิชาความรู้ จรรยาบรรณ ให้รัฐต่อพรก.ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.เรวัต วิศรุตเวช อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ วิพากษ์ หมอขายความรู้ จรรยาบรรณ หนุนรัฐบาลให้ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อสกัดม๊อบต้าน

 

วันที่ 25 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เรวัต วิศรุตเวช  อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Rewat Wisutwet M.D. แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ แพทย์ คุณหมอ ยอมขายหมดตัว เพื่อให้รัฐบาลยืดอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสกัดม๊อบ  โดยมีการระบุว่า  รัฐบาลใช้หมอเป็นเครื่องมือ ใช้โควิดเป็นข้ออ้าง ให้ยาไม่ตรงกับโรค

กล่าวหาแรง หมอไทยขายวิชาความรู้ จรรยาบรรณ ให้รัฐต่อพรก.ฉุกเฉิน

การจับกุมคุณหมอทศพร เสรีรักษ์ และเพนกวิน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กับอีกหลายคนที่ทำกิจกรรมครบรอบ 6 ปี รัฐประหาร ของ คสช. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เป็นการยืนยันอีกครั้งว่ารัฐบาลใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสกัด ม็อบเพราะกระบอกเสียง อย่าง ศบค. ที่แถลงทุกวัน ไม่เคย ชี้แจงหรืออธิบาย ถึงความสัมพันธ์ ระหว่าง พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่ามีผลอย่างไรกับการสกัดการระบาดของโรค อย่างเป็นวิชาการ 

นอกจากนั้นยังเห็นได้ชัดเจนว่า รัฐบาลไม่ใส่ใจที่จะวิเคราะห์ข้อมูลว่าผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว หลายหมื่นคนนั้นมีผู้ป่วยด้วยโรคโควิดแล้วนำส่งโรงพยาบาลเพื่อการรักษาและไม่แพร่เชื้อต่อ จำนวนทั้งหมดกี่ราย ซึ่งควรแถลงให้ประชาชนทราบและเชื่อว่าเคอร์ฟิวจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ช่วยสกัดโควิดได้จริงๆ

อีกเรื่องที่ควรทำแต่ก็ไม่ทำคือทุกวันตะบันตรวจวัดอุณหภูมิทุกห้าง ร้านอาหาร สถานที่ทุกแห่ง วันละหลายแสนคนแล้วพบว่ามีไข้กี่คน ควรรายงาน และถ้ามีไข้ไม่อนุญาตให้เข้าแล้วต้องนำส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจโควิด โดยอำนาจ ตาม มาตรา 14 19 22 24 และ 28 พรบ โรคติดต่อ ถ้าพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อก็รับไว้รักษาและกักกันโรค

วันนี้ชัดเจนแล้วว่าหมอถูกใช้เป็นเครื่องมือให้อ้างโควิดเพื่อยืดอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน ทั้งที่หมอเองก็รู้แก่ใจว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้ช่วยสกัดโควิด แต่ช่วยสกัดม็อบ หมอยอมขายกันจนหมดตัว ทั้ง วิชาความรู้ และจรรยาบรรณโดยให้ยาไม่ตรงกับโรค ใช้ยาชื่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรักษาอำนาจ แต่ไม่รักษาโรคโควิด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ