ข่าว

"สงวน"แนะช่วยเอสเอ็มอีใช้แบงก์รัฐแทนแบงก์ชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สงวน"แนะช่วยเอสเอ็มอีใช้แบงก์รัฐแทนแบงก์ชาติ  ชี้ภาคประชาสังคมไม่ไว้ใจ หวั่น "บิ๊กตู่" ตั้งทหารคุมเงินกู้ 1 ล้านล้าน 

          26 พ.ค.2563 นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การตั้งคณะกรรมการบริหารเงินกู้จำนวน 11 คน ประกอบด้วย  ฝ่ายราชการ 6 คน พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คัดเลือกมาอีก 5 คน   ขอแนะนำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรที่จะมีการทบทวนการตั้งนายทหารเข้ามาทำหน้าที่นี้ เพราะสังคมกำลังไม่ไว้ใจการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจของบรรดานายทหาร ที่รัฐบาลได้แต่งตั้งเข้าไปนั่งเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจทั้งหมด  ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรที่จะตั้งนายทหารเข้ามาบริหารเงินกู้ 1 ล้านล้าน เพราะประชาชนจะไม่ยอมรับอย่างแน่นอน

          นายสงวน กล่าวด้วยว่า กรณีการเปิดวงเงินจำนวน 9 แสนล้านให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ดำเนินการเปิดวงเงินในการรับซื้อตราสารหนี้จากบริษัทเอกชนที่มีความแข็งแกร่งไม่น่าจะมีปัญหา แต่การที่แบงก์ชาติดำเนินการเช่นนี้เกรงว่าบริษัทที่ไม่เข้าเกณฑ์จะไม่ได้รับการช่วยเหลือจนเกิดปัญหาในที่สุด เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2540 ซึ่งในส่วนนี้เชื่อว่าจะเป็นระเบิดเวลาของรัฐบาล


          “ส่วนกรณีวงเงิน 5 แสนล้าน  ที่แบงก์ชาติจะนำไปช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี เกรงว่าแบงก์ชาติจะดำเนินการเช่นเดียวกับการซื้อตราสารหนี้ของบริษัทยักษ์ใหญ่ ส่งผลให้การช่วยเหลือไม่ทั่วถึงและไม่เป็นธรรม ทางออกที่ดีที่สุดคือรัฐบาลไม่ควรโยนภาระไปที่แบงก์ชาติ ควรให้ธนาคารของรัฐดำเนินการ ทั้งธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน  ธนาคารเอสเอ็มอี และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ดำเนินการ เพราะสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งน่าจะดีกว่าการดำเนินการของแบงก์ชาติอย่างแน่นอน” นายสงวนกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ