ข่าว

ห่วงเศรษฐกิจทรุด "หญิงหน่อย" จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวั่นเสียหายยากเกินเยียวยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุดารัตน์" ห่วงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดปัญหาไม่ต่างจากการเยียวยา หวั่นเม็ดเงิน 1.9 ล้านล้านไม่ตรงเป้า จี้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนสร้างความเสียหายมหาศาล

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) หรือคุณหญิงหน่อย ระบุถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดีขึ้นตามลำดับ ส่วนหนึ่งมาจากความเสียสละของบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งมีความเข้มแข็งมาอย่างช้านาน

 

บวกกับความร่วมมือของประชาชน เสียสละอยู่บ้าน ป้องกันตัวเองอย่างเข้มแข็ง เมื่อเทียบกับหลายประเทศ และการปฏิบัติตามข้อบังคับด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การควบคุมโรคจึงได้ผลสำเร็จเป็นอย่างดี

 

คุณหญิงสุดารัตน์ พบว่า การคลายล็อคยังมีจุดโหว่ 2 ประการ การคลายล็อคในบางธุรกิจยังไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด จึงได้รับการร้องเรียนว่า เป็นช่องทางการรีดไถ และการคลายล็อคยังไม่ดำเนินการอย่างเต็มที่ จึงมีเสียงเรียกร้องดังต่อเนื่องถึงมาตรการในระยะ 2 3 4

 

อ่านข่าว "หญิงหน่อย" แนะรัฐบาลแบ่งเงินกู้ 1.9 ล้านล้าน ลงทุน "โครงสร้างพื้นฐาน"

 

 

อย่างไรก็ตาม การคลายล็อคให้ได้ผลและปลอดภัย ต้องมีมาตรการกำหนดชัดว่าธุรกิจที่เปิดจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ด้วยความสามารถในการป้องกันไม่ให้โรคกลับมาแพร่ระบาด รวมถึงการเอกซเรย์พื้นที่และหมั่นตรวจหาผู้ติดเชื้อที่อาจไม่แสดงอาการ นำเข้าสู่ระบบให้มากที่สุด เพื่อป้องกันให้บุคคลภายนอกปลอดภัย

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า ยิ่งคลายล็อคช้าเศรษฐกิจจะยิ่งทรุดหนัก ดังนั้นจะต้องเร่งทำใน 4 เรื่องสำคัญ คือการเยียวยาอย่างทั่วถึง รวดเร็ว รวมถึงบุคคลที่อยู่ในกลุ่มประกันสังคม จนถึงขณะนี้ผู้ที่ได้รับการคืนเงินยังมีจำนวนน้อย

 

ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจ การฟื้นเศรษฐกิจ ยังไม่ตรงเป้าหมาย จึงกังวลว่า อาจจะเกิดปัญหาในลักษณะเดียวกับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากการระบาดของโรค โดยเฉพาะเม็ดเงินที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

 

 

เช่น การเปิดอบรบคนตกงานเข้าสู่ภาคเกษตร ซึ่งฟังแล้วเกิดความสงสัยว่าจะดำเนินการอย่างไร หลังการอบรม จะจัดหาที่ดินสำหรับการเพาะปลูกมาจากที่ใด

 

นอกจากนี้ยังเห็นว่า เงินจำนวน 4 แสนล้านบาท ควรกระจายไปที่ระบบสาธารณสุขให้มากขึ้น เพราะไม่ใช่เพียงป้องกันโรคระบาดเท่านั้น แต่จะช่วยฟื้นการท่องเที่ยว พื้นธุรกิจบริการ ฟื้นธุรกิจการส่งออก ภาคการเกษตร จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นแผนงานของรัฐ

 

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุด้วยว่า หากยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือมาตรการเคอร์ฟิวระยะยาว จะทำให้คนทำมาหากินที่อยู่ในช่วงยากลำบาก หมดลมหายใจ จะทำให้คนฟื้นกลับมายาก คนตกงานจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ห่วงโซ่ภาคธุรกิจต่างๆจะขาดตอน ยิ่งปิดธุรกิจ ปิดการทำมาหากินนานเท่าใด ความเสียหายจะยากเกินเยียวยา

 

ห่วงเศรษฐกิจทรุด "หญิงหน่อย" จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวั่นเสียหายยากเกินเยียวยา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ