ข่าว

"การุณ"ย้ำรัฐบาลต้องเยียวยาทุกคน แนะรัฐใช้ศูนย์ดำรงธรรม รับอุทธรณ์"เราไม่ทิ้งกัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การุณ"ย้ำรัฐบาลต้องเยียวยาทุกคน แนะรัฐใช้ศูนย์ดำรงธรรม รับอุทธรณ์"เราไม่ทิ้งกัน"

         วันที่ 14 พ.ค. 2563 นายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลเปิดมาตรการเยียวยาให้กับประชาชน คนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน พบว่ามีประชาชนเป็นจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงการเยียวยา เนื่องจากรัฐประกาศเงื่อนไขให้ลงทะเบียนผ่านระบบแอพพลิเคชั่น ส่งผลให้ประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่ไม่มีความพร้อมหรือไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถเข้าถึงการเยียวยาได้ แม้กระทรวงการคลังเปิดให้มีการอุทธรณ์สิทธิในการรับเงินเยียวยา แต่ต้องมาที่กระทรวงการคลัง หรือสถานที่รัฐบาลจัดไว้เท่านั้น จึงมีประชาชนมาขออุทธรณ์สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ทั้งจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนคนต่างจังหวัดที่ต้องการจะอุทธรณ์สิทธิ์ผ่านระบบ ก็ทำไม่ได้เพราะไม่มีความพร้อม หรือไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร จนทำให้คนจำนวนมากสิ้นหวังเพราะเข้าไม่ถึงการเยียวยา

         นายการุณ กล่าวด้วยว่า ความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากมาตรการของรัฐ จำเป็นที่รัฐต้องเยียวยาทุกคนอย่างทั่วถึงเป็นธรรม ไม่เจาะจงให้เฉพาะคนที่เข้าถึงเทคโนโลยีเท่านั้นที่ได้รับสิทธิ รัฐต้องทบทวนสิทธิให้กับประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ได้รับการอุทธรณ์สิทธิทุกจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดที่มีอยู่ทุกพื้นที่ของประเทศอยู่แล้วก็ให้ประชาชนสามารถยื่นทบทวนสิทธิได้ จะได้ไม่มารวมตัวกันที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นทางแก้ที่ดีที่สุด

         “การเยียวยาเป็นการช่วยเหลือประชาชน รวมถึงงบประมาณที่นำมาเยียวยาก็คือภาษีประชาชน ดังนั้นประชาชนที่เดือดร้อนควรเข้าถึงเงินที่ควรจะได้รับ รัฐไม่ควรไปจำกัดสิทธิ หรือไปตั้งเงื่อนไขกับประชาชน แต่รัฐบาลต้องเร่งคลายล็อก เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถหารายได้ เพื่อโอกาสในการฟื้นตัวของชาวรากหญ้าโดยเร็ว” นายการุณ กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ