ข่าว

เกาหลีใต้ ขอไทยผ่อนปรนให้นักธุรกิจ ภาคเอกชน เดินทางเข้าไทยได้ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ ขอไทยผ่อนปรนให้นักธุรกิจ ภาคเอกชน เดินทางเข้าไทยได้ พร้อมขอปลดรายชื่อออกจากประเทศเขตโรคติดต่ออันตราย เพราะสองประเทศควบคุม"โควิด 19" ได้ ย้ำต้องมีการเดินทางติดต่อเพื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

 

           วันที่ 14 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือ กับนายอี อุก-ฮ็อน (Mr. Lee Wook-heon) เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย และเปิดเผยว่า ทางเกาหลีใต้ได้หารือถึงแนวทางการผ่อนปรนให้นักธุรกิจ และภาคเอกชนของเกาหลีใต้ เดินทางมาเจรจาธุรกิจในไทยได้ซึ่งจะต้องมีการหารือกับ
กระทรวงการต่างประเทศถึงความเป็นได้ในการเดินทางเข้ามา ซึ่งจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของสาธารณสุข และ ศบค.จะเป็นผู้พิจารณา

 

 

            ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้ขอให้ไทยผ่อนปรนการเดินทางให้กับนักธุรกิจและภาคเอกชนเข้าประเทศ เหมือนกับที่เกาหลีใต้ ผ่อนปรนให้ จีน ฮังการี และ เวียดนาม  โดยมีการตรวจร่างกาย กักตัวตรวจดูอาการถึง 2 ครั้ง ก่อนที่จะให้เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งการกักอาจไม่ถึง 14 วัน อีกทั้ง
สถานการณ์โควิดในไทย และเกาหลีใต้ เริ่มที่ผ่อนคลายบ้าง เพราะแต่ละประเทศประสบปัญหาโควิด 19 แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่องเศรษฐกิจ ที่จะต้องขับเคลื่อนเพื่อให้มีการเดินทาง 
ค้าขาย และ ลงทุน นอกจากนี้ยังขอให้ไทยปลดรายชื่อประเทศเกาหลีใต้ออกจากประเทศเขตโรคติดต่ออันตราย

  
            นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ยังมีประเทศอื่นที่สนใจและติดต่อขอให้ไทยผ่อนปรนการเดินทางเข้าประเทศ เช่น ฮ่องกง  ที่มีความเป็นไปได้เพราะควบคุมสถานการณ์โควิดได้บ้างแล้ว เช่นเดียวกับประเทศ ที่บริหารจัดการโควิด 19 ได้ดี จนมีหลายประเทศติดต่อเข้ามา ส่วนธุรกิจภาคท่องเที่ยวยังไม่สามารถที่จะเปิดได้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลา และหารือ
กับกระทรวงการต่างประเทศ 

          ส่วนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศไทย นายกอบศักดิ์ ยอมรับว่าหนักทั้งเรื่องส่งออกและการท่องเที่ยวจึงขอให้ทำใจ ดังนั้นรัฐบาลจึงได้อนุมัติงบจ้างงานลงในพื้นที่ 4 แสนล้านบาท จาก พ.ร.ก.เงินกู้  ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือประชาชน ที่ตกงาน และเดินทางกลับภูมิลำเนาตนเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ