ข่าว

"อนุสรณ์" ติงทำโพล รัฐบาลแค่ซื้อเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุสรณ์" ชี้ แนวคิดรัฐบาลให้กอ.รมน.ทำโพลชี้ แค่ซื้อเวลา

          วันที่ 11 พ.ค.2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดจะให้ กอ.รมน.ทำโพลสอบถามความคิดเห็นของประชาชนควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ว่า ไม่แน่ใจว่าใครเขียนบทให้พล.อ. ประยุทธ์ พูด ลำพังได้ยินว่าจะให้กอ.รมน.ทำโพล ก็มีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ ประชาชนไม่มั่นใจว่าจะให้ กอ.รมน. มาทำโพลหรือทำไอโอกับประชาชนกันแน่ ที่ผ่านมา กอ.รมน. ถูกตั้งคำถามมาตลอดว่าถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้เป็นการกระชับอำนาจ ตัดตอนรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล ป้องกันไม่ให้ประชาชนเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ยิ่งคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้นานเท่าไหร่พล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งได้ประโยชน์ การให้กอ.รมน.ทำโพล จึงเป็นเพียงการซื้อเวลา กลบปัญหาการเยียวยาล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ กลบปัญหาเศรษฐกิจ จึงต้องหลบข้างหลังจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงจากความร่วมมือของประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ และพื้นฐานระบบสาธารณสุขที่ดีของประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จะเอากรณีโควิด มาปกปิดความล้มเหลวทางเศรษฐกิจโดยการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ตลอดไปไม่ได้

         “ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางต่างๆจำนวนมากว่าต้องการให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการทำโพลให้เป็นที่ยอมรับ ควรทำโดยสถาบันทางวิชาการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ " นายอนุสรณ์ กล่าว 

 

          อนุสรณ์ จี้ ประกันสังคม จ่ายชดเชยว่างงานให้ครอบคลุม

          นายอนุสรณ์ ยังได้กล่าวถึงกรณี เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ ห้ามนายจ้างปิดงาน ลูกจ้างนัดหยุดงานทั่วราชอาณาจักร ว่า ดูเหมือนรัฐบาลจัดลำดับความสำคัญของปัญหาผิด ยึดเอาความมั่นคงของรัฐบาล ก่อนความอยู่รอดของประชาชน ความจริงก่อนจะออกประกาศห้ามนายจ้างปิดงาน ลูกจ้างนัดหยุดงาน รัฐบาลควรเยียวยาประชาชนภาคแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการออกมาตรการล็อกดาวน์ที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทำอย่างไรที่จะให้ภาคแรงงานเข้าถึงการเยียวยาอย่างครอบคลุมทั่วถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะปล่อยลอยแพประชาชนไม่ได้ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.กระทรวงแรงงาน ต้องตอบคำถามว่าจะนำเงินจากกองทุนประกันสังคมมาเยียวยาผู้ประกันตนอย่างไร การจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตนในอัตราร้อยละ 62 ที่มีการเสนอให้เพิ่มเป็นร้อยละ 75 นั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดำเนินการได้หรือไม่ ลำพังการโทษระบบคอมพิวเตอร์เก่า โทษนายจ้างไม่รับรองสิทธิ์ฟังไม่ได้ เพราะมีผู้ประกันตนจำนวนมากที่นายจ้างรับรองสิทธิ์ส่งเรื่องไปตั้งนานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงิน

 

 

         “รัฐบาลจะยึดเอาความมั่นคงของตัวเองเป็นหลัก แล้วละทิ้งผู้ประกันตนไม่ได้ รัฐบาลต้องจัดลำดับความสำคัญของปัญหาให้ถูก เร่งเยียวยาให้ครอบคลุม ทั่วถึง ก่อนที่ประชาชนจะอดตาย” นายอนุสรณ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ