ข่าว

"เพื่อไทย" จี้ รัฐหาตลาดส่งออกสินค้าเกษตรก่อนโควิดพ่นพิษโรงงานปิดอื้อ(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" จี้ รัฐหาตลาดส่งออกสินค้าเกษตรก่อนโควิดพ่นพิษโรงงานปิดอื้อ (คลิป)

          นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์  ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรมสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย 


          ที่ผ่านมามีการปิดตัวของโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนหนึ่งมาจากคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ลดลงไปมากกว่าร้อย 70 ส่งผลผู้ประกอบการจำต้องลดค่าใช้จ่ายเพื่อประคองธุรกิจจากปัญหาการเลิกจ้างแรงงานในหลายอุตสาหกรรม ทั้งนี้มีการคาดการณ์กันว่า จนถึงเดือนมิถุนายน 2563  หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นคาดว่าจะมีแรงงานตกงานไม่ต่ำกว่า10 ล้านคนจากทุกอุตสาหกรรม  

 

          นายวรสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า จากการออกมายอมรับของ ของรัฐบาลว่าเศรษฐกิจไทยจะซึมยาวไปนานถึง 9 เดือน ดังนั้นรัฐต้องเร่งในการกอบกู้เศรษฐกิจภายใน รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วน และเป็นธรรม รัฐต้องเปิดโอกาสให้ทุกกลุ่มอุตสาหกรรม  สามารถเข้าถึงแหล่งทุน โดยเฉพาะธุรกิจ เอสเอ็มอี ต้องเร่งช่วยก่อนกลุ่มนี้ก่อนที่จะล่มสลาย

 

           “นอกจากนี้รัฐต้องเร่งสร้างความเข้มแข็ง ให้อุตสาหกรรมการเกษตร เพื่อช่วงชิงตลาดจากประเทศผู้ส่งออกในตลาดโลก เพราะไทยมีสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดโลก  โดยเฉพาะสินค้าเกษตร รัฐต้องทำการตลาด สินค้าเกษตรไทยให้มากกว่าที่ผ่านมา ทั้งนี้เชื่อว่าอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูปจะสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมูลค่านับแสนล้านบาท”นายวรสิทธิ์ กล่าว

"เพื่อไทย" จี้ รัฐหาตลาดส่งออกสินค้าเกษตรก่อนโควิดพ่นพิษโรงงานปิดอื้อ(คลิป)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ