ข่าว

อดีต รมว.คลัง แนะทางออก 4 แนวทางฟื้น"การบินไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ แสดงความคิดเห็นถึงปัญหาการขาดทุนสะสมของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 4 ประเด็นดังนี้

 

          วันที่ 11 พ.ค.2563 ศ.ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ แสดงความคิดเห็นถึงปัญหาการขาดทุนสะสมของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 4 ประเด็น ดังนี้

 

 

อ่านข่าว-จักรภพฝัน บินไทยเจ๊ง เผด็จการจบ

         

          1. การบินไทย​เคยทำกำไรอย่างดี​ ในสมัยรัฐบาลดร.ทักษิณ ชินวัตร แต่ในช่วงหลัง มีการขาดทุนจำนวนมาก​ ต่อเนื่อง​มากว่า​ 3 ปี​ในปี​ 2560-2563 จึงเป็นหน้าที่ของผู้ถือหุ้น​ เจ้าหนี้​ และผู้บริหารที่​ ต้องทำแผนฟื้นฟู ต้องปรับสภาพบริษัทให้เป็นจริง​ (Due​ diligence​)​ ปรับโครงสร้างและการบริหารให้แข่งขันในตลาดโลกได้​ ต้องลดการแทรกแซงทางการเมือง​ ลดการหาผลประโยชน์และคอรัปชั่น

 

          2. ควรแก้ไขก่อนกู้เงินเพิ่มอีก​ 54,000 ล้านบาท​ โดยให้จะรัฐบาลค้ำประกัน​ แต่การบินไทยมีผู้ถือหุ้นเอกชน​ (มีกองทุนต่างชาติถือด้วย)​ ถึง​ 49% มีคนพูดไว้ว่า​ มีกฎหมายห้ามรัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ให้เอกชน​ จึงยังเป็นปัญหาว่า​ ในส่วน​ของทุนเอกชน รัฐบาลจะค้ำประกันได้หรือไม่​

 

         3. นอกจากนี้​ พรบ.การบริหารหนี้สาธารณะ​ 2548  ก็ยังห้ามรัฐบาลค้ำประกันหนี้รัฐวิสาหกิจ​ที่ขาดทุนติดต่อกันเกิน​ 3 ปี​ ด้วย​ จึงขอให้รัฐบาลตรวจสอบให้แน่นอนก่อน

 

        4. อย่างไรก็ตาม​ เราเป็นประเทศยากจน​ มีคนอดอยากไม่มีจะกิน​ กว่า​ 6.7​ ล้านคน​ เราจะเอาเงินภาษี​ มาอุ้มการบินไทยต่อไปเรื่อยๆ​ ไม่สามารถทำ​ได้​

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ