ข่าว

"ก้าวไกล" ยื่นญัตติด่วนตั้ง กมธ. ตรวจสอบใช้งบประมาณแก้ปัญหา"โควิด-19 "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก้าวไกล" ยื่นญัตติด่วนตั้ง กมธ. ตรวจสอบใช้งบประมาณแก้ปัญหาโควิด-19 "พิธา" ชี้เพื่อถ่วงดุลฝ่ายบริหาร - รักษาผลประโยชน์ประชาชน .


     วันที่ 5 พฤษภาคม ที่รัฐสภา (เกียกกาย) พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายพิจารณ์ เชาว์พัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค นายวรภพ วิริยโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวการยื่นญัตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตามการตรวจสอบการใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาภายใต้วิกฤตการระบาดของโคโรนา 2019

 

     นายพิธา กล่าวว่า จุดประสงค์ในการขอตั้ง กมธ.ชุดนี้ เพื่อเป็นกลไก ติดตามเรื่องสถานการณ์ความทุกข์ร้อนของประชาชน เรื่องมาตรการเยียวยาประชาชน และเรื่องการใช้งบประมาณของรัฐบาล ทั้งนี้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19 อย่างที่ทุกคนทราบคือ ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพประชาชน และแม้จะมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็ม โดยบรรดาอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ถูกโอนมาเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีชั่วคราว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า นายกรัฐมนตรีจะกระทำการใดๆ โดยปราศจากการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติ
     "อีก 2 สัปดาห์ การประชุมสภาสมัยสามัญจะมีขึ้น ในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19  นอกจาก พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับที่ต้องพิจารณาแล้วยังมีร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 รวมถึง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 พรรคก้าวไกลจะยื่นญัตติ ตั้ง กมธ.ชุดนี้ด้วย  เพื่อทำหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และให้ข้อเสนอแนะแก่รัฐบาล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และกลไกตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร และรักษาผลประโยชน์ประชาชนที่ควรได้รับ อันเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร" นายพิธา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ