ข่าว

"หมอสุรวิทย์" ชงกมธ.สาธารณสุขสอบข้อเท็จจริงกรณีหาผู้ติดเชื้อโควิด-19ที่จ.ยะลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ชี้ กรณีที่ยะลา สะท้อนการทำงานรัฐบาล"หมอสุรวิทย์"ชง กมธ.สาธารณสุข เรียกผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบ

         นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด จำนวน 40 คนที่จังหวัดยะลา พบว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เกรงจะกระทบกับรายงานของรัฐบาล ทั้งนี้ หลังจากที่มีรายงานเรื่องตัวเลขผู้ติดเชื้อจังหวัดยะลาสูงนั้น ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. จึงให้ตรวจใหม่ และทราบผลในวันต่อมาว่า ผู้มีผลตรวจติดเชื้อโควิดทั้ง 40 คนให้ผลตรวจใหม่เป็นลบทั้งหมดคือไม่พบติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่คนเดียว

 

 

 

          นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า น่าแปลกใจมาก จะชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคของการตรวจได้อย่างไร ในเมื่อกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้การรับรองห้องแลปนี้แล้ว และตรวจครั้งนี้ถึง 311 คน ให้ผลบวกเพียง 40 คน ในฐานะแพทย์ และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า ห้องแลปที่ให้ผลตรวจผิดพลาด เชื่อถือไม่ได้เช่นนี้ไม่ควรนำมาใช้ในประเทศไทย เพราะสร้างความเสียหายใหญ่หลวง เนื่องจากการแจ้งผลตรวจเป็นบวก หรือเป็นลบ มีผลต่อการควบคุมโรค การป้องกัน หรือรักษาโรค  มีผลต่อจิตใจของผู้รับการตรวจ  เสียงบประมาณ เสียเวลา ยิ่งทราบว่าต้องเก็บตัวอย่างในเวลากลางคืนเพราะเป็นช่วงการถือศีลอด ยิ่งน่าเห็นใจมาก

 

 


 

         “กระทรวงสาธารณสุขต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมทราบ ไม่เช่นนั้นอาจจะมีคนคิดไปว่าทางราชการกลบเกลื่อนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศไทย คนไทยหรือชาวต่างประเทศอาจจะไม่เชื่อถือตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยที่เสนอมาตั้งแต่ต้นได้เพราะความผิดพลาดครั้งนี้ และการตรวจครั้งที่ 3 เป็นเรื่องจำเป็นมาก คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎรจะตรวจสอบเรื่องนี้ โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงในคณะกรรมาธิการต่อไป” นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ