ข่าว

เปิดประวัติ นุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ นุรักษ์ มาประณีต ภายหลังได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นองคมนตรี เมื่อวานนี้

เมื่อวานนี้ (4 พฤษภาคม 2563) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งองคมนตรี อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 และมาตรา 11 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายนุรักษ์ มาประณีต เป็นองคมนตรี

อ่านข่าว : โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง "นุรักษ์ มาประณีต" เป็นองคมนตรี

 

สำหรับประวัติของ นายนุรักษ์ มาประณีต นั้น ปัจจุบันอายุ 71 ปี เกิดเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2492 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร 

 

 

 

- เป็นอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาอบรมของวิทยาลัยศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 

 

 

 

- เคยรับราชการ โดยเป็น อัยการผู้ช่วย, ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดไชยา, ศาลจังหวัดภูเก็ต, รองอธิบดีผู้พิพากษาภาค 6, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 8, ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลอุทธรณ์ภาค 7 

 

 

 

- หลังการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ได้เป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นตุลาการรัฐธรรมนูญ

 

 

 

- ต่อมาในวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 นายนุรักษ์ ได้รับเลือกในที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญคนต่อไป ต่อจากนายจรูญ อินทจาร ที่ได้ลาออกไป

 

 

 

- กระทั่ง 4 พฤษภาคม 2563 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นองคมนตรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ