ข่าว

นายกฯแถลง5พันบาทมีจ่ายแค่เดือนเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯแถลงเยียวยา 5,000 บาท รัฐบาลใช้งบกลาง 5 หมื่นล้าน จ่าย 9 ล้านคน ได้แค่เดือนเดียว ต้องรอลุ้นพ.ร.ก.เงินกู้1ล้านล้านบาท และเจียดงบแต่ละกระทรวงอีก 100,000 ล้านบาท คาดกว่าจะผ่านขั้นตอนกฏหมาย เดือนมิ.ย. 2563

วันที่ 15 เมษายน 2563 เวลา 13.25 น. ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ครั้งที่ 3 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกนัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ประจำแต่ละกระทรวง

อ่านข่าว :  ด่วน ห้างทองโต๊ะกัง ยังต้านไม่อยู่ ปิดร้านหนีปชช.แห่ขายทอง หลังพุ่งสูงในรอบ 7 ปี

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงใจความตอนหนึ่งว่า รัฐบาลเป็นห่วงคนไทยในสภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลายคนเริ่มนำทองคำมาขายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในครอบครัว แต่ขอให้ทยอยนำทองมาขาย เนื่องจากเรายังไม่รู้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะอยู่กับประเทศไทยอีกนานแค่ไหน

นายกฯ กล่าวถึงมาตรการเยียวยาประชาชนแต่ละสาขาอาชีพ ที่ไ่ดรับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ว่า ประชาชนเกิดความสับสนเกรงว่าจะได้รับเงินเยียวยา จำนวน 5,000 บาท จนเกิดความอลหม่านที่กระทรวงการคลังเมื่อวานนี้  รัฐบาลเป็นห่วงและให้ความสำคัญกับทุกอาชีพที่ไ่ด้รับผลกระทบ แต่เรามีแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบจำนวน 37 ล้านคน มีแรงงานอิสระ 9 ล้านคน แรงงงานในระบบประกันสังคม จำนวน11 ล้านคน และเกษตรกรอีก17 ล้านคนยังไม่นับรวม นิสิต นักศึกษาที่ได้รับกระทบดังกล่าวด้วย

"ผมเห็นใจและสงสาร ผมร้อนใจมากกว่าท่าน คณะกรรมการที่กำกับดูแลและติดตาม ได้บูรณาการข้อมูล ตรวจสอบการเยียวยา เพื่อให้ทั่วถึง แต่ต้องยอมรับความจริงว่าเงินที่รัฐบาลจะนำมาเยียวยานั้นมาจากงบกลางจำนวน 50,000 ล้านบาท เดิมจะเยียวยา 3 ล้านคน ซึ่งจะเยียวยาได้ 3 เดือน หรือ 15,000 บาทต่อคน แต่เมื่อจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซด์ เราไม่ทิ้งกัน.com มีจำนวนมากถึง 9 ล้านคน ทำให้รัฐบาลมีเงินเยียวยาได้เพียงเดือนเดียว เพื่อรองรับประชาชนที่เดือดร้อน  9 ล้านคน" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่ากลไลการเข้าถึงการเยียวยาของรัฐบาลเพื่อให้ได้รับเงิน จำนวน5,000บาทนั้น รัฐบาลจำเป็นนต้องใช้เงินจากหลายส่วน ส่วนแรก จากการเจียดเงินงบประมาณแต่ละกระทรวงร้อยละ 10 นั้น ต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏร และวุฒิสภา ตามขั้นตอนของการออกกฏหมาย คาดว่าประมาณเดือนมิถุนายน 2563จะได้งบประมาณในส่วนนี้จำนวน 100,000 ล้านบาท

ส่วนที่ 2 รัฐบาล  เตรียมจะออกพ.ร.บ.เงินกู้1ล้านล้านบาท ซึ่งตามขั้นตอนต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ และวุฒิสภา ใช้เวลาหลายเดือน แต่คาดว่าประมาณปลายเดือนเมษายน หรือเดือนพ.ค. 2563

" รัฐบาลยอมรับว่า เรามีแค่ตัวเลขในการเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ไม่มีเม็ดเงินที่แท้จริง จำเป็นต้องออกกฏหมายมารองรับในการนำมาใช้จ่ายเยียวยาประชาชน ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล รัฐบาลจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด " นายกฯ กล่าวเสียงสั่นเครือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ