ข่าว

"สามารถ" วอนรัฐ โปรดดูแล อาชีพที่ไม่มีเศษตังค์หลังตู้เย็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความ วอนขอรัฐบาลออกมาตรการ ดูแล เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด19 ให้ครบถ้วนทุกอาชีพด้วย เพราะ อย่างวงดนตรีลูกทุ่งนี้ ก็เดือดร้อนหนักไม่แพ้อาชีพอื่น และไม่มีสิทธิได้รับเศษเงินหลังตู้เย็น

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19  ที่ส่งผลกระทบทั่วโลก และในประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เนื่องจาก ภาครัฐต้องการที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาด จึงต้องให้ประชาชนหยุดอยู่บ้าน เพื่อหยุดเชื้อ ประชาชนไร้งาน ไร้เงิน ก็เดือดร้อนกันถ้วนหน้า

ขณะที่มาตรการเยียวยาของทางภาครัฐ ก็ทยอยปล่อยมาตรการออกมาให้ความช่วยเหลือประชาชน ตามลำดับ กลุ่มอาชีพที่เดือดร้อน แต่ก็ยังไม่ครบถ้วนหรือทั่วถึง

"สามารถ" วอนรัฐ โปรดดูแล อาชีพที่ไม่มีเศษตังค์หลังตู้เย็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊กของ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์   รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความ ว่า

อาชีพที่ไม่มี “เศษเงินหลังตู้เย็น”

โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่ต้องหยุดงาน เดือดร้อน ถือเป็นอีกหนึ่งวิกฤต และหน้าที่โดยตรงของรัฐบาลไทย  ในการนำประเทศให้รอดพ้นทุกภาคมิติ   ทั้งวิถีชีวิตสังคม และ ทิศทางเศรษฐกิจในอนาคต   ซึ่งปัจจุบันมีหลายมาตรการออกมาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบตามลำดับ

โควิด -19 ทำให้หลากหลายอาชีพได้รับความเดือดร้อน บางครอบครัวอาจใช้คำพูดได้ว่าเดือดร้อนอย่าง “แสนสาหัส” ขอย้ำว่า “แสนสาหัส” รวมทั้งอาชีพศิลปินนักร้องที่บางคนกล่าวว่าเป็นอาชีพเต้นกินรำกิน แต่ก็นับเป็นอาชีพที่สร้างความสุขด้วยเสียงเพลงให้กับประชาชน

 

ศิลปินนักร้องวงย้อนยุค “ยอดรักคอมโบ้” ซึ่งเป็นการรวมตัวของลูกศิษย์ของขุนพลเพลงลูกทุ่ง “ยอดรัก สลักใจ” ก็เช่นเดียวกันที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

 

คุณปัญญา กตัญญู อดีตพิธีกรวงดนตรียอดรัก สลักใจ ปัจจุบันเป็นโฆษกวงยอดรักคอมโบ้ กล่าวว่าพวกเขาเดือดร้อนจริงๆ เพราะพิษโควิด-19 แต่ก็ต้องทำใจเพราะทุกอาชีพก็เดือดร้อนเช่นกัน ทุกวันนี้หายใจเข้าหายใจออกเป็น “มาม่ากับปลากระป๋อง” และได้ลงทะเบียนเพื่อรับ 5,000 บาท แต่ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่

 

คุณปรีชา สลักใจ อดีตผู้จัดการส่วนตัวของยอดรัก สลักใจ ปัจจุบันเป็นผู้จัดการวงยอดรักคอมโบ้ ปาดเหงื่อแล้วบอกว่า เฉพาะเดือนเมษายน 2563 วงยอดรักคอมโบ้รับงานแสดงไว้ 16 งาน แต่เมื่อเจอพิษโควิด-19 ทำให้ต้องยกเลิกการแสดงทั้งหมด ชาวคณะทั้งหมดนับ 100 ชีวิต ทั้งนักร้อง นักดนตรี นางรำ (หางเครื่องหรือแดนเซอร์) ช่างไฟ แสงสี ตลกฯลฯ ได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า เพราะเป็นอาชีพหาเช้ากินค่ำ

คุณปรีชายังสาธยายต่อว่า เขาสงสารน้องๆ นางรำมาก เพราะนางรำของวงยอดรักคอมโบ้ล้วนเป็นนักศึกษา พวกเขาหาเงินด้วยหยาดเหงื่อส่งเสียตัวเองเรียนหนังสือโดยไม่รบกวนค่าใช้จ่ายจากผู้ปกครอง ทั้งค่าเทอม ค่าหอพัก และค่ากินอยู่ บางคนยังส่งเงินให้พ่อแม่อีกด้วย น้องๆ เหล่านี้ได้ลงทะเบียนเพื่อรับเงิน 5,000 บาท จากรัฐบาล แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่ แล้วคุณปรีชาก็ถอนหายใจ เพราะความสงสารน้องๆ และชาวคณะ พร้อมกับตัดพ้อว่า “แล้วแต่บุญแต่กรรม”

 

กลุ่มศิลปินนักร้องลูกทุ่งมีวิถีชีวิตเช่นเดียวกันทุกคณะ พวกเขาเกิดมาเพื่อสร้างความบันเทิง สร้างความสุขให้กับประชาชน ที่ผ่านมา มีงานการกุศลที่ไหน กลุ่มศิลปินนักร้องเหล่านี้พร้อมใจกันไปช่วยโดยไม่รับค่าตัว น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ก็เช่นกัน พวกเขารวมตัวกันเปิดการแสดงรับของบริจาคจากผู้ใจบุญ แล้วนำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

 

ผมขอสื่อบทความนี้ไปยังรัฐบาล โปรดช่วยดูแลพวกเขาด้วย เพราะพวกเขา “ไม่มีเศษเงินหลังตู้เย็น”

 

ข้อมูลจาก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ