ข่าว

"ศรีสุวรรณ" ค้าน "มหาดไทย" ตีความการระบาด "โควิด-19" ไม่ใช่สาธารณภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อว่าอาจเป็นความพยายามของกระทรวงมหาดไทยในการกีดกัน อปท. ในการนำงบกลางมาช่วยเหลือประชาชนในแต่ละท้องที่

 

               9 เมษายน 2563  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยจัดการประชุมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (VCS) เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา โดยมี นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม นั้น

อ่านข่าว - เด้งแล้ว "5 เสือ โรงพักเมืองนนท์" เซ่นจับบ่อนใหญ่เปิดเย้ย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

 

               ในการประชุมดังกล่าว มีการตั้งคำถาม - คำตอบในที่ประชุม ว่า อปท. จะสามารถใช้งบกลางในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโรคโควิด-19 ได้หรือไม่ ซึ่งกลับมีคำตอบว่า กรณีโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ “ยังมิใช่สาธารณภัย” จึงไม่สามารถเบิกจ่ายจากงบกลางได้ และต่อคำถามที่ว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขแล้วหรืออย่างไร แต่กลับได้รับคำตอบจากมหาดไทยว่า กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นโรคติดต่ออันตราย เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 แต่ยังไม่ได้ประกาศให้เป็นโรคระบาดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จึงไม่จัดว่าเป็น “สาธารณภัย”

               คำตอบดังกล่าวสวนทางกับเจตนารมณ์ของกฎหมายหลายฉบับ อาทิ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ได้ให้คำนิยามของคำว่า “สาธารณภัย” ใน ม.4 ว่า หมายความรวมถึงโรคระบาดในมนุษย์ อันมีผลกระทบต่อสาธารณชน ไม่ว่าเกิดจากธรรมชาติ มีผู้ทําให้เกิดขึ้น หรือเหตุอื่นใดซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของประชาชน

 

 

 

               อีกทั้งใน “ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562” ได้บัญญัติคำว่า “ภัยพิบัติ” หมายความว่า “สาธารณภัย” อันได้แก่ ภัยอันเกิดจากโรคที่แพร่หรือระบาดในมนุษย์  ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของประชาชน นอกจากนั้น ในเหตุผลของคำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 ก็ระบุไว้ชัดเจนว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคที่ติดต่อได้ง่ายและเป็นอันตรายอย่างมากต่อชีวิตของผู้ได้รับเชื้อ ซึ่งองค์การอนามัยโลกยังต้องประกาศให้การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นการระบาดใหญ่ รัฐจึงต้องใช้มาตรการเข้มงวดและเร่งด่วนเพื่อควบคุมมิให้โรคแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง ฯลฯ แต่กระทรวงมหาดไทยกลับตีความว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่จัดว่าเป็น “สาธารณภัย” ซึ่งทำให้ อปท. ไม่สามารถใช้งบกลางมาช่วยเหลือประชาชนได้

 

 

 

 

               "กรณีดังกล่าว เชื่อว่า อาจเป็นความพยายามของกระทรวงมหาดไทยในการกีดกัน อปท. ในการนำงบกลางมาช่วยเหลือประชาชนในแต่ละท้องที่ เพื่อที่ตนจะได้ใช้งบกลางแต่เพียงผู้เดียวในการสร้างผลงานของตน โดยมีชาวบ้านเป็นตัวประกันนั่นเอง และยิ่งมีการเกลี่ยงบจากทุกกระทรวง 10% มาไว้เป็นงบกลางเพื่อแก้ปัญหาโรคโควิด-19 นั้น จะแก้ปัญหาให้ทั่วถึงได้อย่างไร ซึ่งสมาคมฯ ไม่เชื่อว่าในยุค พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และมี พล.อ.อนุพงษ์ เป็น รมว.มหาดไทย จะใช้เล่ห์ฉลหรือวิธีการบริหารบ้านเมืองเยี่ยงนี้ได้" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ