ข่าว

ครม. ไฟเขียว "คลัง" กู้เงิน 1 ล้านล้าน เยียวยาผลกระทบโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย "ครม." ไฟเขียว "คลัง" กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เยียวยาผลกระทบ "โควิด-19" พร้อมทำ "พ.ร.บ.โอนงบฯ" คาดใช้ได้ ต้น มิ.ย. มีมติ ให้ "ธปท." ปล่อย "ซอฟท์โลน" ซื้อตราสารหนี้เอกชนคุณภาพ

 

 

          เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาถึงการแก้ปัญหาโควิด-19 โดยตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานไปคิดมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้จ่ายเงินจำนวนหนึ่ง

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"ครม."นัดพิเศษหางบฯเยียวยาปชช.ครอบคลุมทุกกลุ่ม

"บิ๊กแดง" เตรียมรับมือ ทบ.ถูกหั่นงบ 10%

 

          วันนี้มีการหารือในประเด็นการจัดทำ พ.ร.บ.การโอนงบประมาณปี 63 ต้องนำเสนอเข้าครม. สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาอีกครั้งหนึ่ง โดยดาดว่ามีผลบังคับใช้ต้นเดือนมิ.ย. เพื่อนำเงินส่วนหนึ่งกลับมาใช้ เติมไปที่งบกลางให้มากยิ่งขึ้น โดยงบประมาณปี 63 ได้ใช้จ่ายไปพลางก่อนมากพอสมควรแล้ว และยังเหลืออีกจำนวนหนึ่งประมาณ 8 หมื่น ถึง 1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นก้อนแรกที่จะมาเพิ่มเติมในงบกลางที่เหลืออยู่ปัจจุบันประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยในส่วนนี้ที่ใช้จ่ายไปแล้วคืองบกลางที่ตั้งไว้ในปี 63 ประมาณ 69,000 ล้านบาท 

 

          นายกฯ กล่าวว่า มีหลายข้อกำหนดว่าจะเอาเงินอะไรมาใช้ได้บ้าง โอนส่วนไหนได้บ้าง เพราะบางอย่างไม่โอนไม่ได้ เช่น งบฯ บุคลากร นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สามารถออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) และพ.ร.ก.ให้อำนาจ ธปท.สามารถเข้าไปซื้อตราสารหนี้เอกชนคุณภาพดีที่ครบกำหนดชำระ โดยมีวงเงิน 9 แสนล้าน ในส่วนนี้ไม่ได้เป็นการกู้เงิน ไม่ได้ใช้เงินของรัฐบาล แต่เป็นการให้อำนาจ ธปท. 

 

          นายกฯ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังได้พิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อเยียวยาและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งตั้งวงเงินไว้ที่ 1 ล้านล้านบาท โดยวงเงินประมาณ 6 แสนล้านบาท เป็นการเยียวยาและใช้ในด้านสาธารณสุข อีก 4 แสนล้านบาทเป็นการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจที่ต้องดำเนินการคู่ขนานกันไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ