ข่าว

"สุชาติ" เตือนรัฐ อย่าพิมพ์แบงก์แจกปชช. แก้วิกฤตโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรมว.คลัง ข่าวที่รัฐบาลกำลังจะกู้เงินถึง 1.68 ล้านล้าน บาท มาแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 เพื่อชดเชยรายได้ประชาชน ขอเตือนอย่าพิมพ์แบงก์แจกประชาชน

ศ.ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีต​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวว่าถึงกระแสข่าวที่รัฐบาลกำลังจะกู้เงินถึง​ 1.68​ ล้านล้าน​ บาท​ มาแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19​ เพื่อชดเชยรายได้ประชาชน​ และช่วยลดต้นทุนธุรกิจ​ ที่ถูกกระทบจากมาตรการ​ ที่รัฐบาลสั่งหยุดทำงาน​ หยุดกิจการ​ทางเศรษฐกิจนั้น​ว่า

1. เป็นการกู้เงินจำนวนมากมายมหาศาล มีขนาดถึง​ 10% ของรายได้รวมของชาติ​ (GDP​)

 

2. การกู้ขนาดนี้​ ตลาดเงินไม่มีเม็ดเงินเหลือเพียงพอ​ ดังนั้นจึงเป็นการที่รัฐบาลกู้เงิน​ โดยออกพันธบัตรรัฐบาล​  ขายให้ธนาคารพาณิชย์​ ​แล้วธนาคารพาณิชย์​ไปขายต่อให้แบงก์ชาติ​  แบงก์ชาติก็พิมพ์เงินบาท​เพิ่มขึ้น​มา​ ส่งให้รัฐบาล​ไปใช้จ่าย​ ก็คือ​ "รัฐบาลพิมพ์แบงก์จำนวนมาก​มาใช้จ่าย" เพราะโดยปกติรัฐบาลจะกู้เงินปีละ​ 40,000 -50,000 ล้านบาท​เท่านั้น​ คราวนี้รัฐบาลจะกู้เพิ่มขึ้น​ถึง 3,100%

 

3. การที่รัฐบาลไทยจะ​"พิมพ์แบงก์ขึ้นมาใช้" เพิ่มขึ้นถึง​ 10% ของ​ GDP​ นั้น​ ควรดูให้ดีว่าแบงก์ที่พิมพ์เพิ่มขึ้นมา​นั้น ได้นำมาใช้ให้เกิดการจ้างงาน​เพิ่มขึ้น สร้างผลผลิตเพิ่มขึ้นมากถึง​ 10% หรือไม่

 

4. หากรัฐบาลใช้เงินกู้นี้แล้ว​ ไม่ก่อให้เกิดการฟื้นตัว​ทางเศรษฐกิจ​มากพอ คนรุ่นหลังจะต้องใช้หนี้มากมาย​เลย​ เพราะประเทศเราฐานภาษีต่ำ​ จะต้องใช้หนี้คืนอีกกี่ปี​ และจะต้องเพิ่มภาษีอีกหรือไม่​ รัฐบาลจึงต้องมีแผนการหาเงินใช้หนี้ด้วย​ ไม่ใช่เอาแต่กู้เงินอย่างเดียว

5. แต่ถ้าหากเป็นการพิมพ์แบงก์​ มาชดเชยรายได้มาแจกประชาชนอย่างเดียว​ และยังให้คนหยุดงาน และบริษัทหยุดงาน ก็จะทำให้เกิดเงินเฟ้อ​สูงมาก​ อาจเกิน​ 10% เพราะปริมาณเงินเพิ่มขึ้นมาก​ แต่ปริมาณผลผลิตรวม​ (GDP)​ ไม่เพิ่มขึ้น​ ภาวะเงินเฟ้อสูง ข้าวของแพง​ มีแต่คนซื้อ​ ไม่มีคนผลิต​ จะทำให้ประชาชนจำนวนมาก​ เดือดร้อนยิ่งขึ้น​ และเมื่อมีเงินเฟ้อขนาดนั้นแล้ว​ ก็จะหยุดได้ยาก

 

6. นอกจากนี้​ จะทำให้พฤติกรรม​ที่รัฐบาลพิมพ์เงินมาใช้​ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีในอนาคต​ ​เช่น​ การเกิดเงินเฟ้อมหาศาล​ใน​ เวเนซุเอลา, ซิมบับเว​ จนเงินไม่มีค่า​ ถูกโยนทิ้งตามข้างถนน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ