ข่าว

ปิยบุตร ซัด รัฐประหารโควิด ข้ออ้างสร้างความชอบธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" โพสต์ รัฐประหารโควิด ต้องไม่ปล่อยให้ "สุขภาพ"เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรมให้การบริหารราชการแผ่นดินที่ไร้ประสิทธิภาพ

 

 

 

ปิยบุตร ซัด รัฐประหารโควิด ข้ออ้างสร้างความชอบธรรม
               5 เม.ย.2563-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ผู้บริหารคณะก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า[ INTERREGNUM - Special Episode อินเทอร์เรคนุม ตอนพิเศษ ว่าด้วยเรื่อง “รัฐประหารโควิด” หรือ “Covid Coup d’état” และการรวมศูนย์อำนาจที่แตกเป็นส่วนๆ หรือ “Fragmented Centralization” ] “สภาวะยกเว้น” ไม่ว่าเราจะเรียกมันว่าอะไร ( สถานการณ์ฉุกเฉิน, กฎอัยการศึก, กฎหมายฉุกเฉิน, ฯลฯ ) จะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องมีองค์ประกอบร่วมกันอยู่ 3 ประการ คือ 1.เกิดวิกฤตการณ์ 2.นำมาซึ่งการออกกฎเกณฑ์มาตรการที่มักจะให้อำนาจพิเศษแก่ผู้ปกครอง 3.เป็นไปเพื่อรักษาความั่นคงปลอดภัยของรัฐ
 
 

 

 

 

ปิยบุตร ซัด รัฐประหารโควิด ข้ออ้างสร้างความชอบธรรม

 

               ในประเทศไทยเอง ล่าสุดมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและมีเคอร์ฟิว รวมกับมาตรการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการห้ามบิน การบังคับกักตัวผู้เดินทางเข้าไทย ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้อ้างว่ามาจากการรักษาสุขภาพของประชาชนให้พ้นภัยจากวิกฤตโควิด-19 ดังนั้น วันนี้ตนจะมาวิเคราะห์การใช้อำนาจดังกล่าวต่อมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลไทยด้วยมุมมองของทฤษฎีความคิดที่ว่าด้วย “สภาวะยกเว้น” หรือ “สถานการณ์ฉุกเฉิน” รวมถึงเหตุผลว่าทำไมผมจึงคิดว่าสถานการณ์ตอนนี้คือ “รัฐประหารโควิด” และ “การรวมศูนย์อำนาจที่แตกเป็นส่วนๆ” มาให้ทุกคนได้ร่วมฟังร่วมคิดกัน
 

 

 

 

             “ผมอยากฝากไปถึงทุกท่านว่าผมเข้าใจสถานการณ์และเห็นใจผู้ปฏิบัติหน้าที่หน้างานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ความมั่นคง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน ฯลฯ รวมทั้งรัฐบาลด้วย แต่การเข้าอกเข้าใจเพียงอย่างเดียวโดยไม่ร่วมกันฉุกคิดวิเคราะห์ หรือท้วงติงใดๆ ปล่อยให้ผู้ปกครองกระทำการโดยไร้ทิศทางและวิธีการที่ดีในการบริหารประเทศช่วงสถานการณ์วิกฤตเลยก็จะเป็นเรื่องที่แย่ไปอีกเหมือนกัน จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจตรงกันและร่วมกันคิด วิเคราะห์ ท้วงติงหรือเสนอแนะกันได้อย่างเต็มที่”
 

 

             

              นายปิยบุตร ระบุด้วยว่า ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจและตอนหนึ่งกล่าวว่า “สุขภาพนำเสรีภาพ” ผมเห็นว่าไม่จำเป็น เพราะ “สุขภาพ” สามารถเคียงคู่กับ “เสรีภาพ” ได้ ดังนั้นเราต้องไม่ปล่อยให้ “สุขภาพ” กลายเป็นข้ออ้างมาสร้างความชอบธรรมให้การบริหารราชการแผ่นดินที่ไร้ประสิทธิภาพจนไม่รู้ว่าจะพาประเทศไปทางไหนในยามวิกฤตโควิดครั้งนี้
 สุดท้าย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพี่น้องประชาชนคนไทยจะร่วมมือกันและร่วมมือกับทางการ เพื่อฟันฝ่าอุปสรรควิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน #Covid19 #โควิด19 #pokcast #interregnum

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ