ข่าว

"เสี่ยเฮ้ง"ชงบิ๊กตู่ผู้ประกันตนกู้ได้ไม่เกิน 50% ของเงินสะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสี่ยเฮ้ง"ชงบิ๊กตู่ช่วยแรงงานประกันตน 17 ล้านคนทั่วประเทศ กู้ได้ไม่เกิน 50% ของเงินสะสม กองทุนประกันสังคม

 

 

3 เมษายน 2563 นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ในฐานะประธานส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตนขอเสนอแนวคิดไปที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มแรงงานที่ประกันตนทั่วประเทศจำนวน 17 ล้านคน สามารถกู้เงินได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของเงินที่เก็บจากลูกจ้างร้อยละ5 และนายจ้างจ่ายสมทบอีกร้อยละ5 สะสมไว้ในกองทุนประกันสังคม  

 

โดยให้สำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ของลูกจ้างต่อธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ ที่จะประสานเข้าร่วมมาตรการนี้

ยกตัวอย่างเช่น ลูกจ้าง และนายจ้างส่งเงินเข้าไปในระบบแล้ว จำนวน 2 แสนบาท ลูกจ้างก็สามารถกู้เงินได้สูงสุดไม่เกินร้อยละ 50 หรือจำนวน 1แสนบาท  ในขณะเดียวกันในช่วงวิกฤติเช่นนี้ ยังขอให้ปลอดเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา1ปี จากนั้นในปีที่ 2เป็นต้นไปให้ลูกจ้างเลือกว่าจะจ่ายเงินต้นเท่านั้น  ส่วนดอกเบี้ยให้คิดในอัตราบวกจากเงินฝากประจำไป1% แก่ธนาคาร  หรือจะเลือกไม่จ่ายเงินต้นคืน ให้จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ และค่อยไปหักลบกลบหนี้ตอนอายุ 55 ปี ที่ครบกำหนดว่าสำนักงานประกันสังคมจะคืนเงินให้ลูกจ้างแทน  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องให้ศึกษาข้อกฎหมายข้อบังคับของประกันสังคมว่าทำได้หรือแก้ไขได้ขนาดไหน เพราะว่าคนที่อยู่ในกระทรวงแรงงานต้องหารือกันให้ตกผลึกในเรื่องข้อกฎหมายอีกที

 

นายสุชาติ กล่าวว่า  สำหรับขั้นตอนการใช้สิทธิ์นั้น สำนักงานประกันสังคม จะนำข้อมูลของลูกจ้างในระบบประกันตน จำนวน17ล้านคนไปมอบให้ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน  จากนั้นจะเปิดแอปพลิเคชั่น ให้ลูกจ้างมาตรวจสอบและใช้สิทธิ์เพื่อกู้เงินตามความต้องการ แต่ต้องไม่เกินร้อยละ 50  

 

ส่วนข้อกังวลเกรงว่าลูกจ้างจะเบี้ยวหรือไม่ชำระหนี้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวย้ำว่า ไม่ต้องกังวล เพราะเงินของลูกจ้างอยู่ในระบบประกันสังคมอยู่แล้ว หากผู้ใดไม่ชำระหนี้ก็สามารถหักเงินที่สะสมไปชำระเงินกู้ให้แก่ธนาคารของรัฐบาลทั้งสองแห่งแทนได้ทันที  จึงไม่เกิดหนี้เสียเป็นภาระให้แก่ผู้ใด

 

“เชื่อว่าแนวทางนี้จะทำให้ลูกจ้างที่ประกันตนจำนวน17 ล้านคน ที่กำลังเป็นทุกข์ ได้เกิดความหวังในชีวิตอีกครั้ง เปรียบดังเแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์  มีเงินให้สามารถต่อลมหายใจตัวเองและครอบครัว ออกไปได้อีก 4-6เดือนข้างหน้าหากสถานการณ์โควิด-19ยังยืดเยื้อ ขณะเดียวกันแนวทางนี้ยังช่วยให้เกิดเงินสะพัดหมุนเวียนในระบบอีกหลายรอบช่วยพยุงเศรษฐกิจที่หยุดชะงักควบคู่ไปด้วย” ประธานส.ส.พปชร.ฝากแนวคิดให้นายกฯพิจารณา 

 

นายสุชาติ  ยังกล่าวถึง แนวคิด “ชลบุรีโมเดล” แก้ปัญหาการกักตัวตามรายชื่อของสาธารณสุขและอำเภอ ว่าจากการมอบหมายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร. ที่กำชับให้บรรดา ส.ส.ต้องลงพื้นที่ดูแลพี่น้องประชาชน บัดนี้ ตนได้เริ่มกระบวนการให้ทางอำเภอเมืองชลบุรีเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายช่วยเหลือผู้ที่ต้องกักตัว14 วันแล้ว  แต่ยังไม่สามารถควบคุมคนที่ต้องกักตัวได้ทั้งหมด100% อยากจะขอให้ทางกระทรวงมหาดไทย สั่งเป็นคำสั่งให้ทางอำเภอแต่ละแห่งเตรียมหาที่กักตัวเป็น วอร์รูม ของอำเภอนั้นๆ แล้วคำสั่งกักตัว14 วันตามรายชื่อขอให้ไปใช้สถานที่ที่อำเภอแต่ละแห่งเตรียมไว้ ขอเป็นโรงแรมหรือ อพาร์ทเม้นท์ แยกกักตัว1ห้องต่อ1 คน เพื่อที่จะควบคุมกลุ่มเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อได้100% อยากวิงวอนขอให้กระทรวงมหาดไทยนำไปพิจารณา

 

ส่วนเรื่องแจกไข่ไก่ 100,000 ฟอง ฟรี จากการที่พี่ๆเพื่อนๆร่วมกันช่วยเหลือผ่านตนให้เป็นสะพานบุญเชื่อมไปถึงผู้ที่เดือดร้อนนั้น หลังจากเปิดระบบลงทะเบียนออนไลน์ในการแจกไข่ จำนวน1แสนฟองโดยจัดเป็น 1 หมื่นชุด ชุดละ 10 ฟอง ผ่านลิงค์  https://forms.gle/2EXuGe4dt37ZKUJP6  ตอนนี้ครบถ้วน10,000 ครอบครัวแล้ว


โดยในขณะนี้ได้ประสานไปที่ผู้นำท้องถิ่นในทีมส.ส.เฮ้ง ทยอยเดินทางไปมอบให้ประชาชนในอำเภอเมืองชลบุรี ถึงหน้าบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยเบื้องต้นทำนำร่องมอบให้ชาวบ้านจำนวน1หมื่นครอบครัว  ซึ่งสอดรับกับมาตรการของรัฐบาล Social distancing หรือการลดระยะห่างทางสังคม 

 

นอกจากนี้ยังเปิดโรงแรมเดอะร็อค รีสอร์ต บริเวณบางแสนของตัวเองอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าพักฟรี อีกด้วยเพื่อให้พวกเราชาวไทย ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ไปด้วยกัน ซึ่งแนวทาง"ชลบุรีโมเดล"ในพื้นที่อื่นๆก็สามารถทำได้เช่นกัน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ