ข่าว

"เคอร์ฟิว" 3 เม.ย.นี้ นายกฯ ขอให้ทุกคน"ปรับตัว...เพื่อความอยู่รอด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 ยกเว้นผู้ที่จำเป็นต้องออกจากบ้าน ระบุขอให้ทุกคนอยู่บ้าน เพื่อหยุดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ให้เป็นศูนย์ รัฐบาลพร้อมรักษาคนป่วย ทั้งยา-เตียงผู้ป่วยไม่ขาดแคลน

วันที่ 2 เม.ย.2563 เวลา 18.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่าพี่น้องประชาชนทุกท่านครับ ผมในฐานะนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ขอรายงานความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ของศูนย์ฯ ดังนี้

อ่านข่าว : "บิ๊กตู่" เตรียมแถลงเคอร์ฟิว ลุ้น ห้ามปชช.ออกจากบ้าน 4ทุ่ม-ตี5

 

แนะเว้นระยะห่าง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”

ด้านการแพทย์และสาธารณสุข นับว่าสำคัญที่สุดต่อสุขภาพของพวกเราทุกคน โดยเน้นมาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing และรณรงค์ให้ทุกคน อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติรวมทั้งปฏิบัติตนตามคำแนะนำของหมอ

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ต้องได้รับความเร่งด่วนในการสนับสนุนหน้ากากอนามัย เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ อย่างทันกาล และทั่วถึงโรงพยาบาล ในทุกพื้นที่

"ผมถือว่าเรื่องนี้สำคัญมาก ต้องมีระบบการกระจายที่มีประสิทธิภาพ ขาดแคลนไม่ได้ ซึ่งผมจะติดตามด้วยตัวเอง เพื่อให้ทีมหมอและพยาบาล ที่เปรียบเสมือน นักรบที่อยู่แนวหน้า คอยต่อสู้และสกัดกั้นข้าศึกที่มองไม่เห็น ด้วยความเสียสละและอดทน

ผมในฐานะแม่ทัพจะไม่ยอมให้กำลังหลักของเรา ต้องต่อสู้ภายใต้ความขาดแคลนไม่ได้ อย่างเด็ดขาด และต้องมีขวัญ - กำลังใจที่เข้มแข็ง อยู่เสมอ เพื่อมีพลังเอาชนะวิกฤตครั้งนี้ ให้ได้

ยืนยันมี “ยา-เตียง” เพียงพอในการรักษา

ผมขอยืนยันว่า เรามียาที่จำเป็นในการรักษาอย่างเพียงพอ และมีแผนการจัดหาเพิ่มเติมจากต่างประเทศ เพื่อเตรียมพร้อม สำหรับสถานการณ์ที่อาจลุกลามได้

เรายังมีความพร้อมในเรื่องเตียงสำหรับผู้ป่วย โดยสามารถเพิ่มศักยภาพจากโรงพยาบาลทุกสังกัด หอพัก และโรงแรม ให้พร้อมรองรับผู้ป่วยที่อาจเพิ่มขึ้น ขอให้เชื่อมั่นว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดทุกคน จะมีเตียงและยา ในการดูแลรักษาอาการป่วย ตามมาตรฐานสากล ทุกประการ”

นอกจากนี้ ผู้ป่วยด้วยโรคนี้ รัฐบาลถือว่าเป็น “ผู้ป่วยฉุกเฉิน” ดังนั้น จะมี 3 กองทุน กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนรักษาพยาบาลประกันสังคม และกองทุนรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ มารับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้

ด้านป้องกันและช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งการรักษาความมั่นคง เรายึดหลัก สุขภาพนำเสรีภาพ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ จำกัดการเดินทาง – การเคลื่อนย้ายคน และจำกัดการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก ในพื้นที่เสี่ยงการแพร่ระบาดต่างๆ โดยแต่ละพื้นที่ จะออกมาตรการที่เข้มงวด สอดคล้องตามสถานการณ์ และคำแนะนำทางการแพทย์

เคอร์ฟิวส์ทั่วประเทศ 4 ทุ่มถึง ตี 4 ห้ามออกจากที่พัก

ปัจจุบันบางจังหวัดได้ยกระดับมาตรการทางการปกครอง เช่น การกำหนดเวลาเปิด-ปิดร้านค้า และเวลาออกจากบ้าน (Curfew) เพิ่มเติมแล้ว เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดให้ได้ ได้แก่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งจะต้องเอาจริงเอาจัง เราอาจจะรู้สึกไม่สะดวกสบายเหมือนปกติบ้าง แต่เราทุกคนต้อง “ปรับตัว...เพื่อความอยู่รอด” ต้องมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม เราจึงจะฝ่าวิกฤตนี้ไปได้

“ผมจะประกาศข้อกำหนด ห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถาน หรือ เคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 4 ทุ่ม ถึงตี 4 ทั่วราชอาณาจักร เว้นผู้ที่มีเหตุจำเป็น เช่น การไปพบแพทย์ – ไปทำงานในโรงพยาบาล, การขนส่งสินค้าที่จำเป็นเพื่ออุปโภคบริโภค หรือมีธุระจำเป็นอย่างยิ่ง โดยให้ขออนุญาติจากเจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่นั้นๆ”

ทั้งนี้ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาห้วงเวลา ว่าจะเริ่มวันไหน ซึ่งขอให้พี่น้องประชาชนไม่ต้องกักตุนสินค้า อาหาร เพราะท่านยังสามารถออกมาซื้อหาข้าวของในช่วงกลางวันได้ตามปกติ แต่ต้องเคร่งครัดในเรื่อง ระยะห่างทางสังคม ด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ