ข่าว

ฟันธง โควิดไม่มีผลให้ตายเฉียบพลัน บนขบวนรถไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผยโควิดไม่ใช่สาเหตุการเสียชีวิตบนขบวนรถไฟ ชี้ผู้ตายโรครุมเร้าเพีบบ ทั้งเบาหวาน-โรคหัวใจ

 

 

                กระทรวงสาธารณสุข -2 เม.ย.2563-นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีชายวัย 57 ปี เสียชีวิตบนรถไฟขบวน 37 เมื่อรถไฟวิ่งมาถึงสถานีทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ว่า บุคคลดังกล่าวเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศปากีสถาน โดยตรวจวัดอุณหภูมิที่สนามบิน 35.1 องศา ซึ่งถือว่าไม่มีไข้ อย่างไรก็ตาม บุคคลดังกล่าวเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันซึ่งต่างจากการเสียชีวิตด้วยโรคทางเดินหายใจ ขณะนี้จึงยืนยันว่า สาเหตุการเสียชีวิตไม่ได้เกิดจากโรคโควิด-19 เพราะตลอดระยะเวลาเดินทางไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการเหนื่อยหอบ ยังสามารถเดินไปซื้อตั๋วรถไฟได้อยู่

 

 

                  ขณะที่ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค เปิดเผยรายละเอียดของผู้เสียชีวิตบนรถไฟ ว่า จากการตรวจสอบพบ ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานซึ่งเมื่อวินิจฉัยอาการเบื้องต้น พบว่า มีอาการเล็กน้อย ระหว่างทางมีการอาเจียน ซึ่งลักษณะอาการข้างต้น บ่งบอกว่าไม่ได้มีสาเหตุมาจากปอดเป็นหลัก เมื่อหลังเสียชีวิต ผลตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ค่อนข้างสูง แต่การเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน

 

                 จากการประเมินเบื้องต้นผู้ตายมีโรคหัวใจ ร่วมกับมีประวัติป่วยโรคเบาหวาน ต้องฉีดยาเพื่อคุมระดับน้ำตาล ซึ่งถือว่าหนัก รวมถึงอาจจะมาจากการคุมน้ำตาลได้ไม่ดี จากการอ่านรายงานทางการแพทย์ หากป่วยอาการหนักด้วยโรคโควิด-19 จะต้องใช้เวลาหลายวัน ก่อนที่จะเสียชีวิต ซึ่งกรณีผู้เสียชีวิตรายนี้ มีโรคประจำตัวร่วมด้วย อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน

 

 

              “โรคเบาหวานเป็นโรคประจำตัวสูงสุดของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โดยผู้ป่วยเบาหวานจะมีอายุยืนยาวหรือไม่ อยู่ที่ผู้ป่วยจะสามารถควบคุมน้ำตาลในร่างกายให้ดีแค่ไหน และถือเป็นโรคหนึ่งที่ทำให้ภูมิในร่างกายลดลงด้วย” นพ.ทวีกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ