ข่าว

"เร่งดันร่างกม.งบฯ64เข้าสภา- แต่ "ชวน"ยังค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาสภาฯ"เผย "รบ."เร่งดันร่างกม.งบฯ64เข้าสภา ขอ26-28พ.ค. แต่ "ชวน"ยังค้าน จ่อหารืออีกครั้ง แต่หาก รัฐบาลยืนยันต้องทำตาม ปัดมีสัญญาณเรียกประชุมวิสามัญ ดันร่างกม.โอนงบ-กู้เงิน จ่อจัดระเบียบพื้นที่ประชุมส.ส. ใช้เว้นระยะห่าง แทนระบบไอทีที่มีปัญหา

 

 
          รัฐสภา - 2 มีนาคม 2563 -  นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ ช่วงวันที่ 22 พฤษภาคม ในสถานการณ์ที่หลายฝ่ายประเมินว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องว่า สภาฯ ไม่มีวิธีปฏิบัติเป็นอย่างอื่น เพราะเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ อย่างไรก็ตามเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมในวันดังกล่าวแล้ว

 

อ่านข่าว...  เคาะงบปี 64 วงเงิน 3.3 ล้านล้าน

 

 

          ทางสภาฯ ต้องนัดประชุมส.ส. ตามกำหนดเวลาที่ได้ตกลงไว้ คือ วันพุธที่ 27 พฤษภาคม และวันพฤหัสบดี ที่ 28 พฤษภาคม  โดยมาตรการที่เตรียมไว้เบื้องต้นคือ การเว้นระยะห่างของที่นั่ง หลังจากการจัดกลุ่มพื้นที่ให้แต่ละพรรคการเมืองแล้ว และจะใช้ห้องประชุมสุริยัน ที่มีพื้นที่รองรับการประชุม ส.ส. ได้ 1,150 ที่นั่ง คือ บริเวณด้านล่าง 800 ที่นั่งและด้านบน ซึ่งเป็นพื้นที่ของคณะที่เยี่ยมชมการประชุม 350 ที่นั่ง เพื่อประชุม โดยที่นั่ง 1 ที่ เว้นระยะห่าง 3 เก้าอี้ ขณะที่แถวด้านหลังจะสลับที่นั่งเพื่อให้มาตาการเว้นระยะห่างมีความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งแนวทางดังกล่าว
 

          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ความเห็นว่าน่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า การใช้เทคโนโลยีการประชุมผ่านทางไกลที่มีปัญหาเรื่องข้อบังคับ เช่น การนับองค์ประชุม, การลงมติ และความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ต แม้ว่าจะจัดห้องให้แต่ละพรรคได้ร่วมประชุมในพื้นที่อาคารรัฐสภาก็ตาม
 

          ส่วนแนวทางที่เสนอนั้นจะได้ข้อสรุปหรือไม่ ต้องรอหารือกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิป ฝ่ายค้านอีกครั้ง 


          นายสรศักดิ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับวาระแรกของการประชุม เบื้องต้นที่ได้หารือกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ของสำนักงบประมาณ คือ การขอให้สภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 วาระแรก ในวันที่ 26-28 พฤษภาคมนี้ แต่ได้แจ้งให้นายชวน พิจารณา แล้วพบว่านายชวนไม่เห็นด้วยและต้องการให้เลื่อนการนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เข้าสู่การประชุมในสัปดาห์ถัดไป คือ ต้นเดือนมิถุนายนแทน
 



          ซึ่งตนต้องนำไปหารือกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงบประมาณอีกครั้ง แต่ทั้งนี้หากรัฐบาลยืนยันจะประชุมในเดือนพฤษภาคมต้องหารือมายังนายชวนอีกครั้ง ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมออกกฎหมายโอนงบประมาณ หรือกฎหมายกู้เงิน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาในสภาฯ นั้น ตนยังไม่ได้รับสัญญาณให้มีการเตรียมเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ