ข่าว

องค์ประชุมไม่ครบ กมธ.ปราบโกง สั่งงด-เลื่อนประชุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.ปราบโกง"สั่งงด-เลื่อน ประชุมกมธ. แล้ว หลังองค์ประชุมไม่ครบ-ขาดอำนาจเรียกคนสอบ "ธีรัจชัย"เผย  "จักรทิพย์​"ร่วมให้ข้อมูล จ่อลุยเอาผิดกระบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย 

 



               รัฐสภา - 1 เมษายน 2563 -นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุม กมธ.​ซึ่งพิจารณา ผ่านวิธีการปรึกษาหารือ เพื่อตรวจสอบกรณีกลุ่มบุคคลร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐกักตุนและลักลอบนำหน้ากากอนามัยส่งไปขายยังต่างประเทศ

 

 

อ่านข่าว-โต้ข้อมูล โควิด-19 ไม่แพร่เชื้อทางอากาศ
 

 

 

 

องค์ประชุมไม่ครบ กมธ.ปราบโกง สั่งงด-เลื่อนประชุม

 

 

 

                     โดยฝ่าฝืนประกาศและคำสั่งกรมการค้าภายใน ซึ่งถือว่าร่วมมือกันทุจริตและประพฤติมิชอบ ทำให้ประเทศและประชาชนเสียหาย ว่า กมธ.ฯ​ไม่สามารถพิจารณาเนื้อหาใดๆ ได้ เพราะกมธ.ฯเดินทางมาประชุมไม่ครบองค์ประชุม แม้ในหารือบุคคลในส่วนที่เกี่ยวข้องจะให้ความร่วมมือให้ข้อมูล เช่น
 พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่เดินทางเข้าร่วมประชุม เพื่อให้ข้อมูลเรื่องการตรวจสอบ

 

 

 

องค์ประชุมไม่ครบ กมธ.ปราบโกง สั่งงด-เลื่อนประชุม

 

 

              ทั้งนี้ทราบว่าวันที่ 4 เมษายน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวตามเบาะแสที่พบว่ามีการกักตุนสินค้า อย่างไรก็ตามเมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.ฯ แจ้งว่า จะของด และเลื่อนการประชุมวาระดังกล่าว รวมถึงเรื่องต่างๆ ของกมธ.​ออกไปจนกว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย เนื่องจากพบว่ากมธ.ฯ ไม่สามารถลงมติหรือมีอำนาจโดยไม่ผ่านมติจากที่ประชุมเพื่อออกหนังสือเรียก หรือขอข้อมูลใดๆ ได้ ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดของกมธ.ฯ  

           

            "ผมไม่โทษ กมธ.ที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่กทม.​ที่ไม่มาประชุม เพราะบางคนแจ้งว่าป่วยจึงขอลา ส่วนกมธ.ที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด เข้าใจถึงความจำเป็น เพราะเมื่อเดินทางเข้ากทม.ต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งกมธ. อย่างไรก็ตามกมธ.ต้องการเดินหน้าเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จ เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ แต่เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้กมธ.ขาดอำนาจที่เกี่ยวข้อง ส่วนการรับฟังข้อมูลนั้นถือว่าได้รายละเอียดที่เป็นประโยชน์ และตามข้อมูลคาดว่าจะมีกระบวนการลักลอบ กักตุน และส่งสินค้าขายในตลาดมืด ทั้งนี้ผมไม่ขอตอบว่ามีฝ่ายการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่เชื่อว่าสื่อมวลชนจะพิจารณาได้" นายธีรัจชัยกล่าว

 

 

           นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่าตนฐานะประธานอนุกมธ.ฯ ซึ่งตรวจสอบการกักตุนหน้ากาก เตรียมนัดอนุกมธ. ในวันที่ 2 เมษายน เวลา13.30 น. เพื่อพิจารณารายละเอียด และแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยจะหารือผ่านอนุกมธ.ฯ เท่านั้น และไม่เชิญบุคคลใดเข้ามาชี้แจง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ