ข่าว

ยังไม่ได้คำตอบ เลื่อน-ไม่เลื่อน ประชุมใหญ่พรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่ได้คำตอบ เลื่อน-ไม่เลื่อน ประชุมใหญ่พรรคการรเมือง กกต.เร่งทีมที่ปรึกษา ทำความเห็นประเด็นข้อกฎหมาย

 

 

               กกต.เร่งทีมที่ปรึกษา ทำความเห็นประเด็นข้อกฎหมาย ปมเลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง หนีโควิด-19 ทำได้หรือไม่ ต้องชัดเจนก่อน 16 เม.ย.นี้

 

อ่านข่าว วอน ศอฉ.โควิด-19 สั่งเลื่อนประชุมใหญ่พรรคการเมือง

 

               เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีวาระพิจารณาเรื่องที่พรรคการเมืองสอบถามถึงการปฏิบัติของพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หรือกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 43 ที่กำหนดหัวหน้าพรรคการเมืองต้องจัดประชุมใหญ่เพื่ออนุมัติรายงานการดำเนินกิจการทางการเมือง

 

               และมาตรา 61 กำหนดให้หัวหน้าพรรคประชุมเสนองบการเงิน ที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบและรับรองแล้วต่อที่ประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองเพื่ออนุมัติภายในเดือนเมษายนของทุกปี แต่ขณะนี้ประเทศไทยยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งรัฐบาลยังประกาศใช้พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินด้วย

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำนักงาน กกต.ได้ทำความเห็นว่า สามารถนำมาเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาอ้างอิง ถึงเหตุผลที่ไม่สามารถจัดการประชุมและให้เลื่อนออกไป ตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 91(4) ที่กำหนดว่า พรรคการเมืองย่อมสิ้นสภาพเมื่อไม่มีการประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองหรือไม่มีการดำเนินกิจกรรมใดทางการเมืองเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 1 ปีโดยไม่ได้มีเหตุอันจะอ้างได้ตามกฏหมาย

 

               ทั้งนี้ กกต.มีมติให้คณะกรรมการปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ กกต. ที่มี นายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นกรรมการ ได้ทำความเห็นเพิ่มเติม ในประเด็นข้อกฎหมาย , อำนาจหน้าที่ของ กกต. รวมถึงความจำเป็นต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน ส่งมายัง กกต.ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจของ กกต.

 

               สำหรับข้อซักถามเรื่องการจัดประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองตามกฏหมาย จะครบกำหนดกรอบ 30 วัน ที่ กกต.จะตอบข้อซักถามตามอำนาจหน้าที่มาตรา 23 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ในวันที่ 16 เม.ย.นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ