ข่าว

เร่งทำความเข้าใจ เผาศพผู้ป่วยโควิดไม่แพร่โรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ปรึกษากรมควบคุมโรคแนะเร่งทำความเข้าใจการจัดพิธีศพผู้ติดเชื้อโควิด ศพบรรจุในถึงซิป 3 ชั้น เปาด้วยความร้อนสูง ไม่หลงเหลือเชื้อโรค สร้างความยอมรับก่อนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น


 

              31 มี.ค.2563-รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์. กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีวัดแห่งหนึ่งประกาศไม่รับศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ว่า ต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด เพราะเดิมจะพบคนป่วยและเสียชีวิตในกทม. แต่ต่อไปต้องพบอัตราการป่วย ฝและเสียชีวิตในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น

 

อ่านข่าว-นายกฯสั่งทภ.4 ปิดทุกเส้นทางเข้าออก ภูเก็ต-3 จชต. 
 

 

 

 

                         เร่งทำความเข้าใจ เผาศพผู้ป่วยโควิดไม่แพร่โรค

 

 

                   จึงต้องทำความเข้าใจ ว่าศพไม่มีทางแพร่เชื้อแน่นอน เพราะมีการฆ่าเชื้อก่อนบรรจุในซองซิปถึง 3 ชั้น และปิดห้ามเปิดออกเด็ดขาด เชื้อจะแพร่ต้องเมื่อมีคนไปเปิด ไปดูหน้าศพ ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้ อีกทั้งความร้อนในการเผาศพ มากกว่า 800-900 องศาเซลเซียส ใช้เวลาเผา 4 ชม. เชื้อโรคได้ตายไปหมดแล้ว แม้บางวัดจะปฏิเสธไม่รับสวดพระอภิธรรมศพ แต่ว่า ก็ยังมีบางวัดเข้าใจและยินดีรับสวด
 

 

           รศ.นพ. ทวี กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่วัดเรียกร้องให้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดหลังการจัดพิธีศพผู้ติดเชื้อนั้น อยากให้เข้าใจว่า การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เหมาะกับพื้นที่สาธารณะ หรือสถานที่มีมีคนหยิบจับ เท้าแขน เช่น รถไฟฟ้า รถโดยสารสาธารณะ การฉีดทุกพื้นที่ ไม่ได้ประโยชน์ และมีความจำเป็นที่ค่อนข้างต่ำ การฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามถนนจึงไม่มีประโยชน์ เท่ากับการฉีดในพื้นที่จำกัด พื้นที่สาธารณะ หรือในที่ร่ม เพราะหากการฉีดในพื้นที่แดดส่องถึงมีความร้อนสูง แทบไม่จำเป็น เชื้อโรคอยู่ได้ภายนอกไม่ถึงนาที ผิดกับการพื้นที่ร่ม อากาศเย็น เชื้อโรคอาจอยู่ได้นานเป็นชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ