ข่าว

"ชวน" พูดชัด โยกงบช่วยวิกฤตโควิดไม่ต้องผ่านสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน"บอกเป็นสิทธิรัฐบาลโยกงบทุกหน่วยงานกู้วิกฤตโควิด ไม่ต้องผ่านสภาฯ เว้นออกกฎหมายใหม่

 

"ชวน" พูดชัด โยกงบช่วยวิกฤตโควิดไม่ต้องผ่านสภาฯ

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่คณะรัฐมนตรี เตรียมโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของทุกกระทรวงและหน่วยงาน จำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อใช้สู้วิกฤตโควิด-19 ว่า เป็นสิทธิของรัฐบาลที่จะดำเนินการได้ เพราะก่อนหน้านั้นสภาฯ ลงมติเห็นชอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 แล้ว ส่วนจะจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการร้อยละ 10 นั้น เป็นเรื่องการบริหารจัดการของรัฐบาล โดยไม่จำเป็นออกร่างกฎหมายเพิ่มเติม เว้นแต่จะออกกฎหมายของบประมาณเพิ่มเติมหรือกฎหมายกู้เงิน  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายชวน พร้อมคณะทำงาน ได้นำเงินบริจาคจำนวน 100,000 บาท บริจาคให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมกับนำข้าวกล่อง จำนวน 200 กล่องมอบให้กับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรามาธิบดีด้วย 

 

 

"ชวน" พูดชัด โยกงบช่วยวิกฤตโควิดไม่ต้องผ่านสภาฯ

 

ทั้งนี้ นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวระหว่างรับมอบเงินและข้าวกล่อง ว่า บุคลากรทางการแพทย์ ขาดแคลนหน้ากากชนิด เอ็น95 เพื่อใช้ดูแลผู้ป่วยหนัก ทำให้แพทย์ต้องนำหน้ากากที่ผ่านการใช้งานทำความสะอาดและใช้ซ้ำ   

 

ส่วนหนึ่งเพราะประชาชนกักตุนเพื่อใช้ป้องกันฝุ่น พีเอ็ม2.5จึงขอเชิญชวนประชาชนนำหน้ากากที่เก็บไว้บริจาคให้กับโรงพยาบาล เพราะหน้ากากชนิด เอ็น95 นั้นประชาชนไม่มีความจำเป็นต้องใช้ขณะนี้ นอกจากนี้หากประชาชนมีหม้อนึ่งที่ใช้ระบบยูวี เพื่อใช้สำหรับทำความสะอาดสามารถนำมาบริจาค โดยโรงพยาบาลรามาธิบดีจะเปิดจุดรับบริจาค และจะกระจายไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ