ข่าว

ครม.สุดเงียบเหงาทำเนียบฯยกระดับสู้โควิด-19 -จัดระเบียบสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศเงียบเหงา หลังทำเนียบฯ ยกระดับมาตรการควบคุมสื่อมวลชน ด้าน "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะ ประชุม ครม. ผ่านวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ครั้งที่ 2 แง้ม วาระกลาโหม ดันซื้อเรือยกพลขึ้นบก รองรับเรือดำน้ำ 

 

31 มีนาคม 2563 บรรยากาศภายในทำเนียบรัฐบาลวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรก หลังพบว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ที่มาประจำการอยู่ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 อยู่ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ติดเชื้อโควิด-19 ก็มีการยกระดับมาตรการควบคุมสื่อมวลชน ที่มารอปักหลักอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล  

อ่านข่าว  "มหาดไทย"เปิด 4 กลุ่มเสี่ยงรับหน้ากากอนามัย 

ห้ามทำ ! วันโกหก โพสต์-แชร์เท็จโควิดไม่ขำซ้ำโทษหนัก

14 ภาษา รวมภาษาไทย  อาลีบาบาเปิดโหลดคู่มือสู้โควิด-19 

สุดยอดบริษัททัวร์...ปรับวิกฤติเป็นโอกาส...ไม่เคยก็ต้องทำ 

 

โดยกำหนดห้ามไม่ให้สื่อมวลชนดักรอสัมภาษณ์รัฐมนตรี หรือบันทึกภาพตามจุดต่างๆ แม้แต่บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเป็นสถานที่การประชุมของนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ที่ก่อนหน้านี้เป็นจุดเดียว ที่สื่อสามารถไปรอถ่ายภาพได้ แต่ในวันนี้ ก็ไม่สามารถทำได้ โดยถูกกำหนดให้อยู่เพียงบริเวณห้องสื่อมวลชนเท่านั้นซึ่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการขอความร่วมมือ

 

สื่อมวลชนที่ส่งทีมข่าวมามากกว่า 1 ทีม ให้กลับออกจากทำเนียบรัฐบาล พร้อมขอความร่วมมือ หากจะส่งมา ขอให้มาทีมเดียวเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของทีมข่าว และย้ำว่า หากเข้ามาก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ส่วนภายในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจะยังคงแถลงตามปกติ ซึ่งจะถ่ายทอดผ่านทาง "เพจไทยคู่ฟ้า"และไม่อนุญาติให้สื่อมวลชนเข้าฟัง ส่วนแถลงข่าวมติ ครม. ของสำนักโฆษกและสำนักนายกรัฐมนตรีถูกยกเลิก สำนักโฆษกฯ ขอแจกเอกสารข่าว และส่งข้อมูลผ่านทางกลุ่มไลน์แทน


โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ชี้แจง ว่ามาตรการในครั้งนี้ ดำเนินการเพื่อดูแลความปลอดภัย และลดความเสี่ยงของทุกคนในทำเนียบฯ รวมถึงสื่อมวลชน ที่สามารถทำงานที่บ้านได้ ขณะเดียวกัน ในวันนี้เวลา 15.00 เจ้าหน้าที่จะพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งศูนย์ ศบค. และจะมีการปิดตึกสันติไมตรีหลังใน

 

ซึ่งเป็นห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ ศบค. เป็นเวลา 4 วัน โดยไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานในบริเวณนั้น แต่ตึกสันติไมตรีหลังนอกและ ห้องโถงกลางยังคงใช้เป็นศูนย์แถลงข่าวตามปกติ พร้อมยืนยันว่า เมื่อวานนี้ได้มีการขอความร่วมมือ ไปยังบรรณาธิการข่าวแต่ละสำนักข่าว ว่าขอความร่วมมือไม่ส่งผู้สื่อข่าวมาทำข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อความปลอดภัยของสื่อมวลชน และผู้ที่มาปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบ  

 

 

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ยังคงเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นั่งเป็นประธานการประชุมที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ร่วมกับ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย

 

นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่นๆ จะประจำการที่กระทรวงของตนเอง ประชุมผ่านระบบสื่อสารทางไกลร่วมกับนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือ มาตรการช่วยเหลือเยียวยาในช่วงสถานการณ์ตามธนบัตรของเชื้อไวรัสโควิด-19


ขณะที่วาระการประชุมที่สำคัญในวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เตรียมเสนอ ครม. เหมือนกับที่กระทรวงการคลังแจกแรงงานนอกระบบคนละ 5 พันบาท นาน 3 เดือน  ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล จะขออนุมัติให้กองทัพเรือ ดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำระยะที่ 1 จำนวน 1 ลำ
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ