ข่าว

"ส.ส.ก้าวไกล" เสนอ กยศ. พักชำระหนี้ให้ลูกหนี้ 1 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ส. ก้าวไกล" เสนอ กองทุน กยศ. พิจารณาพักชำระหนี้ให้ลูกหนี้ทุกคน โดยไม่มีเงื่อนไข เป็นระยะเวลา 1 ปี จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 สิ้นสุด

 

 

          นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา หรือกยศ. ขอเสนอให้ กยศ.ในกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง พักหนี้ของลูกหนี้ทุกคน รวมไปถึงลูกหนี้ผู้ค้ำประกันที่ถูกดำเนินคดีอยู่ทุกกรณี ไม่มีเงื่อนไข เป็นระยะเวลา 1 ปี หรือจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะสิ้นสุดลงและสภาพเศรษฐกิจได้รับการฟื้นฟู  ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดส่งผลให้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำยืดเยื้อและทวีความรุนแรงขึ้น ก่อให้เกิดการเลิกจ้างงาน และมีอัตราการว่างงานทีเพิ่มขึ้น จึงเป็นเรื่องลำบากอย่างยิ่งสำหรับลูกหนี้ กยศ. ที่จะสามารถชำระหนี้ตามกำหนด ยังส่งผลให้อัตราการผิดนัดชำระสูงขึ้น

 

          ทั้งนี้ นายปดิพัทธ์ระบุว่ากองทุนกยศ.มีบทบาทในการช่วยเหลือ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และสมควรยิ่งจะเป็นสิทธิและสวัสดิการของรัฐในการพัฒนาประชาชนไทยทุกคน การตัดสินใจให้ความช่วยเหลือด้วยการพักหนี้ในสภาวะเช่นนี้ จึงสมควรเป็นอย่างยิ่ง สอดคล้องกับการช่วยเหลือทางการเงินของสถาบันการเงินของรัฐและเอกชนในขณะนี้ 

 

"ส.ส.ก้าวไกล" เสนอ กยศ. พักชำระหนี้ให้ลูกหนี้ 1 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ