ข่าว

สุดารัตน์ จี้ถาม นายกฯ เวชภัณฑ์ขาดแคลน รออะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดารัตน์จี้ถามนายกฯ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วรออะไร มีทั้งเงินมีทั้งอำนาจล้นฟ้า แต่ยังปล่อยให้ เวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลน

 

 

               ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย จี้ถามนายกฯ มีทั้งเงินมีทั้งอำนาจล้นฟ้า แต่ยังปล่อยให้อุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลน ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วรออะไร


อ่านข่าว โฆษกเพื่อไทย จี้ นายกฯ เร่งใช้งบกลาง

 

               วันที่ 30 มีนาคม 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว จี้ ถามนายกฯ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วรออะไร ระบุว่า

 

               "มีทั้งเงินมีทั้งอำนาจล้นฟ้า แต่ยังปล่อยให้อุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลน 

 

               นอกจากงบประมาณปีนี้ที่นายกฯ ยังไม่ยอมสั่งให้ทุกกระทรวงตัดงบที่ไม่จำเป็น อย่างซื้ออาวุธ , เรือดำน้ำ , รถถัง , การสร้างตึกใหม่ , ซื้อรถใหม่ ฯลฯ เปลี่ยนมาใช้ในการต่อสู้กับ COVID-19  เรื่องที่น่าเป็นห่วง และชี้ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ผู้นำคือ มติ ครม. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกฯ ยังไฟเขียว กรอบงบประมาณปี64 โดยตัดงบกระทรวงกลาโหมแบบขอไปทีเพียง 0.1% (คงเหลือไว้ 99.9%) หรือ #งบกลาโหมห้ามแตะ

 

               ข้อเสนอให้นายกฯ เร่งใช้อำนาจที่มี ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดำเนินการดังต่อไปนี้ 

 

               1)  เร่งใช้งบกลางที่กองอยู่ในมือนายกฯ เป็นแสนล้าน ไปใช้ในการระงับการแพร่ระบาดของ COVID -19 ไม่ใช่ปล่อยให้มีการระบาดเพิ่มเป็นร้อยรายทุกวัน และเร่งจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่ขาดแคลนอย่างเร่งด่วน 

 

               2)  ตัดงบประมาณปี 63 ที่ไม่จำเป็นของทุกกระทรวงออกทั้งหมด ให้ได้ 300,000 ล้านบาทหรือเพียง 10% ของงบประมาณปี 63 ที่มีทั้งหมด 3.3 ล้านล้านบาท  เพื่อนำมาเยียวยาผลกระทบ COVID-19 ให้กับผู้ที่เดือดร้อน  ทั้งลูกจ้าง , พ่อค้าแม่ขาย , อาชีพอิสระต่างๆ เดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน  รวมทั้งช่วยพยุงธุรกิจรายเล็ก SME ฯลฯ ตามข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย

 

               3)  ขอให้นายกฯ นำกรอบการพิจารณางบปี 64 เข้าไปพิจารณาในครม.ใหม่ เพื่อปรับลดงบที่ไม่จำเป็นทุกกระทรวงออก ตั้งเป้าอย่างน้อยกระทรวงละ 10-15 % เพื่อนำเงินมาแก้ผลกระทบทางเศรษฐกิจของ COVID-19 ในปีหน้า

 

               ส่วนเรื่องเงินกู้ที่รัฐบาลกำลังจะออกกฎหมายมากู้เงิน  ขอให้ใจเย็นๆ ต้องกู้แน่ค่ะ แต่ต้องกู้มาเพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งใหญ่ หลังการระบาดของ COVID-19 ซึ่งต้องใช้เงินอีกหลายแสนล้านแต่ขณะนี้ ก่อนจะไปออก พ.ร.ก. เงินกู้ ควรเร่งใช้งบกลาง และเร่งตัดงบปี 63 , 64  ที่ไม่จำเป็นออกก่อน เพื่อมาช่วยแก้ปัญหา COVID-19 ก่อน

 

               ขอย้ำว่า ยุทโธปกรณ์เพื่อใช้ในการสู้รบราคาแพงทั้งหลาย เรือดำน้ำ , รถถัง ไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคที่กำลังเป็นภัยคุกคามประเทศไทยของเราได้  อาจเทียบไม่ได้กับแมสเพียงแผ่นเดียว หรือชุด PPE เพียงชุดเดียว ให้กับคุณหมอของเราในเวลานี้ค่ะ 

 

               ปรับปรุงการใช้งบประมาณเสียใหม่  ใช้เงินให้ตรงกับความจำเป็นเร่งด่วน แก้ไขวิกฤตประเทศให้ได้  พี่น้องประชาชนตลอดจนพรรคฝ่ายค้าน จะสนับสนุนให้ท่านทำงานค่ะ พลเอกประยุทธ์ !!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ