ข่าว

แนะพาณิชย์งดส่งออก ไข่ไก่ 2 เดือนไม่ใช่แค่ 7 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอระวี" แนะ "พาณิชย์" งดส่งออก "ไข่ไก่" 2 เดือน ไม่ใช่แค่ 7 วัน ชี้ ไม่สร้างความเชื่อมั่น ปชช. กลับเป็นการบอก ให้กักตุนมากขึ้นด้วยซ้ำ



 

       

             28 มี.ค.2563-นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงปัญหาไข่ไก่ราคาแพงและขาดแคลนในขณะนี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องประกาศงดการส่งออกเป็นเวลาอย่างน้อย 1-2 เดือน ไม่ใช่ประกาศงดส่งออกเพียง 7 วัน เพราะการประกาศงดส่งออกเพียง 7 วัน ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเลยว่าจะมีปริมาณไข่ไก่พอเพียง ในทางกลับกันจะเป็นการบอกให้ประชาชนต้องกักตุนไข่มากขึ้นด้วยซ้ำไป เพราะไม่มั่นใจว่าเหตุใดจึงประกาศงดส่งออกเพียง 7 วันเท่านั้น ตนคิดว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนมากกว่านี้ ว่าจะมีไข่ไก่และไข่เป็ด จำหน่ายพอเพียงอย่างแน่นอน
 

 

 


              “ถึงแม้จะงดการส่งออก ก็จะมีจำนวนไข่ไก่เพิ่มขึ้นจาก 39 ล้านเป็นเพียง 41 ล้านฟอง ต่อวันเท่านั้น แต่ถ้าประชาชนกักตุนเพิ่มขึ้นเพียง 50% ของความต้องการปกติ จะทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้นถึงวันละ 60 ล้านฟองซึ่งกำลังผลิต ของประเทศจะไม่พอแน่นอน” นพ.ระวี กล่าว
 

 

             นพ.ระวี กล่าวว่า ตนขอให้รัฐบาลประสานกับฟาร์มไก่ทุกแห่งว่า ขอให้อย่าเพิ่งปลดระวางแม่ไก่ซึ่งครบอายุที่จะต้องเปลี่ยน หรือปลดระวางให้หยุดออกไข่แล้ว ขอให้ใช้แม่ไก่นี้ ออกไข่ต่อออกไปก่อน อย่างน้อยอีกประมาณสัก 15 - 30 วัน ก็จะทำให้มีปริมาณไข่เพิ่มขึ้นมากกว่า 41 ล้านฟองต่อวัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ