ข่าว

ของขวัญอันวิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวการหายจากพระอาการประชวร ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หลังจากที่ทรงเข้าประทับรักษาพระองค์ ณ โรงพยาบาลศิริราช เป็นเวลายาวนานหลายเดือน ย่อมเป็นข่าวที่ยังความปีติสุขให้เกิดแก่ปวงชนชาวไทย

  ยิ่งกว่าข่าวใดๆ ถึงแม้จะยังประทับเพื่อทำกายภาพบำบัดต่อไป หากแต่อีกไม่นาน คนไทยก็จะได้เห็นพระองค์ปรากฏต่อสาธารณะบ่อยครั้งขึ้น เป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ประชาชนที่กำลังอยู่ท่ามกลางความท้อแท้ สิ้นหวัง กับปัญหาความขัดแย้งของคนในสังคมไม่รู้ที่สิ้นสุด คนไทยมีสีทั้งหลายควรจะได้สำนึกตระหนักว่า พ่อของแผ่นดินได้ทรงงานทุกข์ยากเพียงใดนับจากทรงครองสิริราชสมบัติ การทรงงานที่แทบไม่มีวันหยุด ไม่มีวันพัก แล้วจะยังคงมุ่งมั่นสร้างความร้าวฉานให้สังคมต่อไปอีกหรือ

 นับจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อทรงดำรงพระราชสถานะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมบูรณ์แบบตามโบราณราชประเพณี สิ่งสำคัญยิ่งที่ทรงถือเป็นพระราชภาระอันดับแรกๆ คือการเก็บข้อมูลปัญหาของอาณาประชาราษฎร์ด้วยพระองค์เอง โดยเสด็จพระราชดำเนินยังจังหวัดต่างๆ ด้วยพระพักตร์ที่แสดงถึงความมุ่งมั่น แน่วแน่ และพระศอที่คล้องไว้ด้วยกล้องตลอดเวลา เพื่อทรงบันทึกภาพเป็นข้อมูลหลักฐานระหว่างทางเสด็จฯ เส้นทางเสด็จฯ ที่ถูกตระเตรียมขึ้นครั้งแรก เริ่มต้นที่จังหวัดในภาคอีสาน เป็นเวลา 19 วันเต็ม ในปี พ.ศ. 2498 ซึ่งจากข้อมูลพื้นฐานครั้งนั้น ก็นำมาสู่โครงการพระราชดำริต่างๆ ในเวลาต่อมา จนกระทั่งลุถึงกาลปัจจุบัน

 ถึงแม้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมาย อย่างที่ไม่อาจหากษัตริย์แผ่นดินใดเสมอเหมือน แต่พระองค์ก็ยังทรงสามารถบริหารเวลา ทรงแบ่งเวลาให้แก่เรื่องของศิลปวิทยาการ กีฬา และดนตรี พระปรีชาสามารถในเชิงดุริยางคศิลป์ของพระองค์ ทรงแสดงออกทั้งด้วยการทรงดนตรีด้วยพระองค์เอง ทั้งทรงพระราชนิพนธ์เพลงประจำสถาบันการศึกษา เพลงพระราชนิพนธ์จำนวนมาก ที่แสดงถึงความเป็นอัครมหาศิลปินของพระองค์ ในบรรดาเพลงพระราชนิพนธ์เหล่านั้น เพลง “พรปีใหม่” ที่ขึ้นต้นว่า “สวัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์...” เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 13 ที่เป็นอมตะในใจคนไทยมาเกือบ 60 ปีแล้ว

 ทรงพระราชนิพนธ์ทำนอง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ทรงนิพนธ์คำร้อง วันส่งท้ายปีเก่า พ.ศ. 2494 เพลงพรปีใหม่ของพระองค์ดังก้องไปทั่วทั้งแผ่นดินเป็นครั้งแรก โดยเมื่อแรกนั้นขับร้องโดยวงสุนทราภรณ์ ปีนี้เพลงพรปีใหม่คงไพเราะ จับหัวใจยิ่งนัก เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากพระอาการประชวร เสียงเพลงพรปีใหม่ อันแสดงถึงภาพของพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีเลือดเนื้อ อารมณ์ ความรู้สึกที่พร้อมจะแบ่งปันกับประชาชน จะเป็นหลักฐานอันยิ่งใหญ่ที่บ่งบอกภาพของพระมหากษัตริย์ที่ครองใจคนทั้งแผ่นดินตลอดไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ