ข่าว

"ชวน" กรีด "สิระ" ปิดสภาฯ กันโควิด- 19 ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน"กรีด"สิระ"ปิดสภาฯกันโควิด-19ไม่ได้เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องทำระบุไม่ก้าวก่ายงานกมธ.ฯที่ยังจัดประชุมต่อแย้มมาตรการจัดประชุมส.ส.นั่งเว้นระยะ3เก้าอี้จ่อเคาะหลังหารือร่วมตัวแทนพรรคการเมือง เผยยังมาทำงานตามปกติแม้อายุ81ปีเพราะมีหน้าที่ที่ต้องทำ


 


          รัฐสภา - 27 มี.ค.2563 -  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าพื้นที่ของรัฐสภา ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ และมีข้าราชการรวมถึงพนักงานต้องปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะฝ่ายดูแลความปลอดภัยอาคารสถานที่ต้องทำงาน จึงไม่สามารถปิดอาคาร เพื่อสะกัดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตามที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐเสนอได้

 

อ่านข่าว... "สิระ"จี้ปิดสภาชั่วคราวสกัดโควิด-19 


 

 

 

          ทั้งนี้ทางสภาฯ มีมาตรการลดการแพร่เชื้อตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ดำเนินการ คือ ลดความแออัดของสถานที่ปฏิบัติตาม ในพื้นที่อาคารสำนักงานเลขาธิการสภาฯ​ ซึ่งเช่าใช้ ด้วยการแบ่งกลุ่มข้าราชการให้มาทำงานแล้ว ส่วนการนัดประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ขณะนี้พบว่ามีการนัดประชุมของคณะกมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาฯ ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยและคณะอนุกมธ.​ที่เกี่ยวข้องยังนัดประชุมนั้น ตนไม่สามารถสั่งห้ามได้ เพราะต้องให้เกียรติการทำงานอีกทั้งการนัดประชุมถือเป็นดุลยพินิจที่ประธานกมธ.ฯ​ ต้องพิจารณา 

 

          นายชวน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าต่อการจัดสถานที่เพื่อเตรียมประชุมสภาฯ​ ช่วงเปิดสมัย เดือนพฤษภาคม ว่า เบื้องต้นได้นำแผงผังห้องประชุมสุริยัน มาพิจารณา เบื้องต้นอาจจัดที่นั่งให้ส.ส. นั่งโดยมีระยะห่าง 3 ที่นั่ง โดยจะใช้พื้นที่ห้องประชุมเต็มพื้นที่ ทั้งส่วนของที่นั่งส.ส. และ ที่นั่งของผู้เยี่ยมชม อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวหากได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองหารือเพื่อให้ไ้ด้ข้อยุติอีกครั้ง  ขณะเดียวกันการเร่งรัดและติดตามงานก่อสร้างอาคารรัฐสภา ส่วนของสภาผู้แทนราษฎร ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเช่นกัน
    


              "ผมพิจารณาแล้วว่าเมื่อเปิดสมัยประชุม จะงดประชุมไปตลอดมีวิกฤตไม่ได้ เพราะสมัยประชุมหน้าเชื่อว่าจะมีร่างกฎหมายสำคัญเข้าสู่การพิจารณา โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณฉบับใหม่" นายชวน กล่าว 
    

          ผู้สื่อข่าวถามถึงการปฏิบัติตัวตามมาตรการของรัฐบาล ที่ห้ามผู้สูงอายุเกิน 70 ปี ออกจากบ้าน นายชวน กล่าวว่า ตนยังคงทำงานเป็นปกติและทำงานทุกวันเนื่องจากมีเอกสารที่ต้องลงนาม และเข้าร่วมประชุมต่างๆ อาทิ คณะทำงานยุทธศาสตร์ชาติ วันที่ 1 เมษายน รวมถึงงานพระราชพิธี ทั้งนี้ถือเป็นหน้าที่ โดยรัฐสภามีหน้าที่ต้องปฏิบัติของตนเอง เหมือนกับหน่วยงานราชการอื่น และข้าราชการสภาฯ​ต้องทำหน้าที่ด้วยเช่นกัน 
    

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่หรือรับเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่รัฐบาลประกาศ ซึ่งมีส่วนหนึ่งที่ระบุถึงผู้สูงอายุ เกิน 70 ปีที่ขอความร่วมมืองดออกจากบ้าน ซึ่งนายชวน ถือว่าเป็นบุคคลที่เข้าข่ายขอความร่วมมือ เพราะถือเป็นผู้สูงอายุ ที่ปีนี้ อายุ 81 ปีแล้ว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ