ข่าว

แฉ เจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบสุดยอดวิธีหาเงิน อาศัยโอกาสเงินเยียวยา 5 พันของรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีกลุ่มเจ้าหนี้ หรือ นายจ้าง ที่อาศัยช่วงรัฐฯ ออกมาตรการเยียวยาเงิน 5,000 บาท โดยยอมปล่อยเงินตัวเองให้ลูกจ้างที่มีสิทธิ์ได้เงิน 5,000 บาทไปก่อน จากนั้นจะหักหัวคิวทีหลัง

มาตรการดูแลเยียวยา แรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม และได้รับผลกระทบจากโรคระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลจะชดเชยรายได้ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือนด้วยกัน ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิในวันพรุ่งนี้ (28 มีนาคม 2563) ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com

อ่านข่าว : เช็กเลย 5 มาตรการเยียวยาประชาชน ลดจำนวนหักเงินประกันสังคม

อ่านข่าว : คลังฯชี้แจงใบประกาศผู้ถือบัตรคนจน เกษตรกร ผู้สูงอายุไม่มีสิทธิ์รับเงิน 5 พัน

 

 

 

ขณะเดียวกันผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้ออกมาแฉว่ามีกลุ่มเจ้าหนี้ หรือ นายจ้าง ที่อาศัยโอกาสนี้ในการยอมปล่อยเงินตัวเองให้ลูกจ้างที่มีสิทธิ์ได้เงิน 5,000 บาทไปก่อน จากนั้นจะหักหัวคิวคิดเป็น 25% ถ้าหากลงทะเบียนได้รับเงิน 5,000 บาทแล้ว พูดง่ายๆ คือ เงินที่รัฐจ่ายไป 5,000 บาท ปชช.จะได้รับเงินจริงๆ แค่ 3,250 นั่นเอง และส่วนต่างที่เหลือก็จะเป็นของกลุ่มเจ้าหนี้ หรือ นายจ้าง

 

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Tirasan Sahatsapas ระบุข้อความว่า 

 

 

 

#จริงๆไม่อยากจะโพสต์อะไรแบบนี้ แต่เผื่อสิ่งที่ผมเป็นห่วงประชาชน ชาวบ้าน และสิ่งที่คนเดือดร้อนในเวลานี้ ภาครัฐจะเข้าใจปัญหาที่แท้จริง และทำงานให้เร็วขึ้น เพื่อประชาชนจริงๆ ไม่ใช่มาตรการที่ออกมา ขับเคลื่อนอะไรไม่ได้ #ต้องรอ รัฐต้องเข้าใจว่า คนเดือดร้อนรอไม่ได้ คำว่าพรุ่งนี้ ของแต่ละคนไม่เท่ากัน และเวลาที่ต้องรอแบบไม่มีความหวัง 1 นาทีนั้น มันช่างยาวนาน
 

 

 

วันนี้คุยกับชาวบ้านหลายคน ได้ข้อมูลดังนี้ หลังจากรัฐบาลออกมาตรการแจก 5, 000 เยียวยาโควิด ออกมา 3 เดือน ตอนนี้ชาวบ้านไม่มีเงินใช้ แหล่งเงินกู้ใน ตจว. เริ่มเติบโตสูง และ ก.คลัง ออกมา live สดแถลงขั้นตอนในวันนี้

 

 

 

พวกเงินกู้ เลยช่วยประชาชน สนองนโยบายรัฐ สำรองเงินตัวเองออกแทนรัฐไปก่อน โดยคิดออกเบี้ยร้อยละ 20-35% ต่อเดือน และดอก 35% ส่วนใหญ่ชาวบ้านใน ตจว. เสนอให้นายทุนเงินกู้เอง เพราะอยากได้เงินวันนี้ รอเงินรัฐออกมาพอดีอดตายครับ ทางคนปล่อยกู้จะช่วยทำหน้าที่แทนรัฐเอง โดยจะสแกนว่าใครมีสิทธิได้รับเงิน และอำนวยความสะดวกทำเรื่องเพื่อรับเงินให้ชาวบ้าน พอเงินออก คืนเต็มหักดอกเบี้ยตามตกลง
 

 


สรุปคือ เงินที่รัฐจ่ายไปที่คนจะได้คือ 5,000 ต่อเดือน แต่ชาวบ้านเลือกรับเงินวันนี้ได้ 3,250 บาท ครับ โดยเค้าได้รับเงินกันวันนี้เลย จริงเท็จไม่รู้ แต่เรทดอกเบี้ยนอกระบบถึงแม้ไม่มีมาตรการก็เรทนี้อยู่แล้ว ดังนั้นเงินที่ลงไป ได้แค่ผ่านมือชาวบ้านแน่นอนครับ และไม่ใช่แค่ชาวบ้าน ตอนนี้ผู้ประกอบการก็วิ่งแลกเช็คกันจ้าละหวั่น

 

 

 

เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับพี่ๆที่ทำงานครับ หลายเรื่องพูดไปแล้ว แต่ไม่มีใครสนใจ เพราะคุณอาจไม่เคยหิว ไม่เคยลำบาก ไม่เคยต้องไปขอร้องใคร วันนี้คุณยังนอนหลับ ผมผ่านเรื่องเหล่านี้มาตั้งแต่เด็กๆ ผมเคยนอนไม่หลับและวันนี้เริ่มนอนไม่หลับ เลยอยากเป็นปากเป็นเสียงแทนคนที่เดือดร้อน เผื่อพี่ๆจะได้ยินบ้าง

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ