ข่าว

วอน ศอฉ.โควิด-19 สั่งเลื่อนประชุมใหญ่พรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ชทพ." วอน "ศอฉ. โควิด-19" สั่งเลื่อน ประชุมใหญ่พรรคการเมืองประจำปี เหตุยังไร้คำตอบจาก "กกต." ระบุ พร้อมให้ความร่วมมือกันไวรัสมรณะแพร่กระจาย แต่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดให้ทำ หากไม่ทำมีปรับ-โทษสูงสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

 

                รัฐสภา - 25 มีนาคม 2563-นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะผู้อำนวยการพรรค สนับสนุนต่อมาตรการของรัฐบาล เพื่อสู้กับวิกฤตไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ตามที่ประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ทั้งนี้เชื่อว่ารายละเอียดที่รัฐบาลเตรียมประกาศเพื่อขับเคลื่อนมาตรการ ในวันที่ 26 มีนาคมนั้นจะเป็นไปตามความจำเป็น

อ่านข่าว-อัปเดตสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19) 25 มี.ค. 2563

 

              อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคที่มีนายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายประภัตร โพธสุธน ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมจะประสานและส่งความคิดเห็นเพื่อกำหนดมาตรการที่สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน  

 

                นายนิกร ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) โควิด-19 ว่าตนขอเรียกร้องให้พิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคการเมือง ที่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดให้ดำเนินการทุกปี ช่วงเดือนเมษายน ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนามีกำหนดจะจัดประชุม 24 เมษายน ที่จ.สุพรรณบุรี แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่พรรคจำเป็นต้องให้ความร่วมมือการแพร่ระบาด

 

              โดยเฉพาะการชุมนุมของประชาชน การเคลื่อนย้ายประชาชน ทำให้พรรคทำหนังสือถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอความชัดเจนดังกล่าว รวมถึงส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อให้พิจารณารายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เพราะตามกฎหมายควบคุมโรคกำหนดจำกัดคนในสถานที่ประชุมไม่เกิน 100 คน แต่ตามกฎหมายพรรคการเมืองต้องใช้องค์ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 250 - 300 คน ทั้งนี้เพื่อให้พรรคสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ แต่จนถึงขณะนี้ กกต. และทางจังหวัดยังไม่มีคำตอบรับต่อข้อหารือดังกล่าว

 

               "พรรคการเมืองต้องการให้เลื่อนประชุม เพื่อให้ความร่วมมือกับมาตรการของรัฐบาล แต่กฎหมายที่กำกับพรรคการเมืองระบุไว้ว่าต้องทำ หากไม่ดำเนินการจะมีโทษ​ ทั้งโทษปรับ 50,000 บาท และปรับเป็นรายวันๆ ละ 1,000 บาท และหากไม่จัดประชุมภายใน 1 ปี โดยไม่มีเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด พรรคอาจถูกพิจารณาสิ้นสุดความเป็นพรรคและกรรมการบริหารพรรคต้องได้รับโทษ ดังนั้นของให้ศอฉ.ที่เตรียมตั้งและฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองสร้างปัญหา และกระทบความปลอดภัยของประชาชน" นายนิกร กล่าว. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ