ข่าว

อนุทิน รับมอบเวชภัณฑ์รัฐบาลจีนให้ไทยสู้โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน รับมอบ เวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทยเพื่อสู้โควิด-19 เพื่อตอบแทนที่ในช่วงของการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ประเทศจีนและประเทศไทยได้เอาชนะความยากลำบาก ดูแลและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แสดงให้เห็นถึงการร่วมกันฝ่าวิกฤต ร่วมทุกข์ร่วมสุข

 


               หลังจากที่ เฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้มีการเผยแพร่ ภาพ เวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ประเทศไทยในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ได้ส่งมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เวชภัณฑ์ดังกล่าวได้แก่ ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากาก N95 และชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล พร้อมกับภาพถ่ายการขนย้ายเวชภัณฑ์ ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

อ่านข่าว-สธ แถลงฯ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 106 ราย ตายสะสม 4 ราย

 

 

อนุทิน รับมอบเวชภัณฑ์รัฐบาลจีนให้ไทยสู้โควิด-19

 

               ล่าสุด(วันนี้ 24 มี.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปรับมอบเครื่องเวชภัณฑ์จากนายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย แล้ว 

 

               ซึ่งก่อนหน้านี้ นายหยาง ซิน ได้ พูดคุยโทรศัพท์กับ ฯพณฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เพื่อแจ้งให้ทราบว่าฝ่ายจีนจะให้ความช่วยเหลือประเทศไทยในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 เพื่อเป็นการตอบแทนที่ในช่วงของการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ประเทศจีนและประเทศไทยได้เอาชนะความยากลำบาก ดูแลและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แสดงให้เห็นถึงการร่วมกันฝ่าวิกฤต ร่วมทุกข์ร่วมสุข และการร่วมแรงร่วมใจของมิตรภาพระหว่างสองประเทศ

 

อนุทิน รับมอบเวชภัณฑ์รัฐบาลจีนให้ไทยสู้โควิด-19

 

             ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมที่มีมายาวนาน ช่วงระยะนี้ การระบาดของโรคในประเทศไทยรุนแรงมากขึ้น ประชาชนจีนรู้สึกเห็นอกเห็นใจ แม้ว่ากำลังเผชิญกับภารกิจต่อต้านการแพร่ระบาดในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นเดียวกัน ฝ่ายจีนยินดีที่จะช่วยเหลือฝ่ายไทยในรูปแบบต่างๆ เท่าที่จะทำได้ รัฐบาลจีนจะให้ความช่วยเหลือฝ่ายไทยในการจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ โดยอุปกรณ์ที่รับมอบถูกส่งมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ ประกอบด้วย หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ แบบ N 95 10,000 ชิ้น ,หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา จำนวน 100,000 ชิ้น ชุดตรวจไวรัส Novel Coronavirus (2019-nCoV) Nucleic Acid Diagnostic Kit (PCR-Fluorescence Probing) จำนวน 834 ชุด , ชุดป้องกันโรคหรือ PPE 2,000 ชุด

 

          ประสานงานกับผู้ประกอบการให้จำหน่ายยาสำหรับรักษาไวรัสโควิด-19 ให้กับฝ่ายไทย ผู้ประกอบการจีนจะส่งออกเวชภัณฑ์มายังประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะตอบสนองต่อความต้องการสูงสุดของฝ่ายไทย กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจจีนในประเทศไทยและองค์กรมิตรภาพระหว่างประชาชนของจีนต่างก็รวมตัวกันบริจาคเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับฝ่ายไทย ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ประชาชนชนชาวจีนจะคอยอยู่เคียงข้างประชาชนชาวไทย ด้วยความร่วมมืออย่างจริงใจและความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ทั้งสองฝ่ายจะสามารถเอาชนะโรคระบาดและฟื้นฟูการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างแน่นอนจนนำมาซึ่งการมอบเครื่องเวชภัณฑ์ ที่จำเป็นในการดูแล รักษา และต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 ต่อไป

 

อนุทิน รับมอบเวชภัณฑ์รัฐบาลจีนให้ไทยสู้โควิด-19

 

               นาย หยาง ซิน กล่าวว่า อุปกรณ์ล็อตแรกเป็นการรับบริจาคมาจากรัฐบาลจีน หลังจากนี้ยังจะมีการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ และจะประสานบริษัทที่มาลงทุนในไทย ให้ร่วมกันบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมารัฐบาลและคนจีนซาบซึ้งในน้ำใจของคนไทยที่ช่วยเหลือ และดูแลนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวไทยและเจ็บป่วย และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี มีพระราชสาสน์ แสดงความห่วงใยและพระราชทานเวชภัณฑ์ให้กับจีน ขอให้ไทยเอาชนะกับสงครามโควิดโดยเร็ว ขอให้ไทยผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบาก ประเทศไทยสู้ๆ คนไทยสู้ๆ

 

               นายอนุทิน กล่าวว่า เวชภัณฑ์เหมือนเป็นตัวแทนมิตรภาพของ 2 ประเทศ เพราะเวชภัณฑ์ยา จะเป็นอาวุธที่ใช้ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทุกครั้งที่ประสานจีนขอความช่วยเหลือ ไม่เคยได้รับการปฏิเสธ หรือรับปากแบบส่งๆ นอกจากนี้ในวันที่ 25 มี.ค.นายแจ๊ค หม่า มูลนิธิอะลีบาบา จะบริจาคหน้ากากอนามัยให้กับประเทศไทย มั่นใจว่าจากนี้จะสามารถกระจายเวชภัณฑ์ต่างๆได้ครบถ้วน โดยมอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และกรมการแพทย์ กรมควมคุมโรค เป็นผู้กระจายเวชภัณฑ์ไปยังรพ.ของรัฐและเอกชน พร้อมย้ำว่า social distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หยุดอยู่กับบ้านกักโรคเพื่อช่วยลดโรค ยกเว้นผู้ที่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติเช่น ข้าราชการ บุคลากรทางการแพทย์ และคณะรัฐมนตรี ที่ยังต้องปฏิบัติงานไปตามปกติ

 

อนุทิน รับมอบเวชภัณฑ์รัฐบาลจีนให้ไทยสู้โควิด-19

 

               นายอนุทิน กล่าวถึงกรณี พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นและถูกชุมชนตั้งแง่รังเกียจไม่ให้นำศพมาฌาปนกิจ ว่า เป็นไปตามข้อมูลว่า ผู้เสียชีวิตจากโควิด -19 จะเป็นคนสูงอายุ มีโรคแทรกซ้อน แต่ขอให้มั่นใจว่า เชื้อโรคในร่างกายผู้เสียชีวิตไม่ได้แพร่ออกมา ยืนยันทางการแพทย์ไม่มีทางปล่อยให้เชื้อแพร่ออกสู่ภายนอก ทั้งนี้ให้หากผู้เสียชีวิตมีภูมิลำเนาที่ใด ผู้ว่าราชการจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด จะจัดการให้มีการบำเพ็ญกุศลทางศาสนาได้อย่างปลอดภัย พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ ตนขอให้คนไทยเห็นใจญาติผู้เสียชีวิต อย่ามโน ในยามวิกฤตเราควรแสดงน้ำใจซึ่งกันและกัน ส่วนรายละเอียดขอให้ฟังจากการแถลงข่าวของศูนย์โควิดชาติ ซึ่งจะยกระดับเป็นศูนย์ระดับชาติในการให้ข้อมูลจากทุกหน่วยงานให้ข้อมูลจุดเดียว ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ข้อมูลทิศทางเดียวกัน.ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

               “วันนี้ไม่มีใครไม่รู้จักโรคโควิด-19 ไม่มีใครไม่รู้ว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของสธ.อย่างเคร่งครัด เรามีทีมแพทย์ที่ดีที่สุด เก่งที่สุด สิ่งที่ต้องการคือความร่วมมือจากคนไทยทั้งชาติ เว้นระยะห่างทางสังคม งดกิจกรรมทุกอย่าง อยู่บ้านกักโรค ซึ่งดีกว่าวัคซีนและยารักษา ส่วนอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ 5-10% ของผู้ติดเชื้อ”นายอนุทินกล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ