ข่าว

ชพน.หนุน ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  "ชพน." ชง 8 ข้อเสนอแก้รธน. หนุนระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ-ส.ว.ผู้บริหารท้องถิ่น.มาจากการเลือกตั้ง พร้อมชงให้ องค์กรอิสระมีฝ่ายตรวจสอบ

 

 

                21 มีนาคม 2563 - นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา แถลงผลการประชุมแกนนำพรรคชาติพัฒนา เพื่อหารือถึงข้อเสนอแนะไปยังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตามที่กมธ.ฯ ทำหนังสือขอความเห็น ทั้งนี้มีข้อสรุปต่อข้อเสนอดังกล่าว จำนวน 8 ประเด็น คือ 1. แก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทบทวนแผนยุทธศาสตร์ชาติทุกๆ 1 ปี จากเดิมที่กำหนดเวลาให้ทบทวนทุกๆ 5 ปี  เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมและเศรษฐกิจ, 2.ปรับระบบเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ให้ใช้บัตรเลือกตั้งจำนวน 2 ใบ คือ เลือกส.ส.เขตและเลือกพรรค และให้ยกเลิกระบบเลือกตั้งขั้นต้น (ไพรมารี่โหวต) เนื่องจากมีความยุ่งยาก รวมถึงพิจารณาเลิกเก็บเงินค่าสมาชิกจากประชาชน, 3.ปรับระบบการได้มาซึ่งส.ว. ให้ใช้เป็นการเลือกตั้งมาโดยส่วนมาก, 4.กำหนดมาตราการตรวจสอบการทำงานขององค์กรอิสระ 

    

 

 

 

  ชพน.หนุน ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ

     

 

          นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า 5.ให้สิทธิ ส.ส. สามารถแปรญัตติ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน, 6.ขั้นตอนเสนอร่างพ.ร.บ. ควรให้สิทธิส.ส. ประชาชน และครม., 7.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอให้ใช้วิธีเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง ทั้ง 3 วาระ และให้สิทธิเฉพาะสมาชิกรัฐสภา และตัดสิทธิการไม่เห็นด้วยจากส่วนอื่น และ 8.สนับสนุนให้ผู้บริหารท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้ง ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าว นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรค ฐานะกมธ.ฯ จะนำเสนอไปยังกมธ.ให้พิจารณาต่อไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ