ข่าว

แนะรัฐบาลปรับแผนการใช้เงิน หวั่นโควิค-19 ทำศก.ปท.ดิ่ง-ติดลบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชพน." แนะ "รบ." ปรับแผนการใช้เงินปี 63 แผนงบปี 64 หวั่นโควิค-19 ทำศก.ปท.ดิ่ง-ติดลบ

 


                  บ้านสุวัจน์ - 21 มีนาคม 2563 -ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.​แกนนำพรรคชาติพัฒนา อาทิ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา,นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษา, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค หารือเพื่อเสนอแนะประเด็นต่างๆ ไปยังรัฐบาล

 


อ่านข่าว-สธ.พบผู้ติดโควิด 89 ราย รวมพุ่ง 411 ราย วิกฤต 7 ราย
 

 

 

แนะรัฐบาลปรับแผนการใช้เงิน หวั่นโควิค-19 ทำศก.ปท.ดิ่ง-ติดลบ

 

 

                   ภายหลังการประชุม นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา แถลงผลการประชุมแกนนำพรรคชาติพัฒนา เพื่อทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 ว่า พรรคเห็นด้วยกับมาตรการที่รัฐบาลประกาศเพื่อแก้ปัญหา แต่สถานการณ์การยับยั้งหรือรักษาโรคมีความไม่ชัดเจน  อาทิ ยารักษา ดังนั้นทุกฝ่าควรปฏิบัติตามคำแนะนำและมาตรการด้านสาธารณสุข ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันโรค อาทิ ชุดป้องกันทางการแพทย์ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรเร่งรัดผลิต หรือ จัดหา หรือ นำเข้าจากต่างประเทศให้เพียงพอ รวมถึงควบคุมด้านราคา เข้มงวดเรื่องการกักตุนสินค้า ขณะเดียวกันเพื่อลดความตื่นตระหนกของประชาชน ควรจัดบริการทางการแพทย์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้กับบุคคลที่ต้องการตรวจหาเชื้อ 

 

 

 

แนะรัฐบาลปรับแผนการใช้เงิน หวั่นโควิค-19 ทำศก.ปท.ดิ่ง-ติดลบ

 

 

                 นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่าเพื่อลดความวิตก รัฐบาลควรตั้งศูนย์คอลเซ็นเตอร์เพื่อให้คำปรึกษาและข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน ขณะที่การผลิตวัคซีนจากทางการแพทย์ประเทศจีน ที่นำเข้ามายังประเทศไทย หากหน่วยงานทางการแพทย์ใช้ความร่วมมือผลิตยาภายในประเทศได้ เชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจและสบายใจต่อประชาชนได้ 

 

                 "ขณะที่ไม่มียารักษา มาตรการทางสาธารณสุขของประเทศ เชื่อว่าเป็นแนวทางที่ควรเชื่อฟัง ตามที่หมอให้คำแนะนำ และขอให้ประชาชนอดทน เพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดไวรัสดังกล่าวให้ได้  อาทิ มาตราการกักตัว ทั้งนี้พรรคขอให้กำลังใจประชาชนเพื่อฝ่าฝันวิกฤตดังกล่าว ทั้งนี้พรรคชาติพัฒนาขอบคุณทุกฝ่าย อาทิ ทีมแพทย์, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) และภาคเอกชน ที่ระดมกำลังต่อการยับยั้งการแพร่ระบาดและแก้ปัญหาไวรัสโควิค-19 ในประเทศ" นายสุวัจน์ กล่าว 

 

 

แนะรัฐบาลปรับแผนการใช้เงิน หวั่นโควิค-19 ทำศก.ปท.ดิ่ง-ติดลบ

 

                 นายสุวัจน์ กล่าวถึงข้อเสนอต่อมาตาการเยียวยา ฟื้นฟูเศรษฐกิจสำหรับผู้ใช้แรงงาน, ผู้ประกอบอาชีพอิสระ, ผู้ประกอบธุรกิจ ว่า  1.สำหรับประชาชนทั่วไป ควรพิจารณาลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี 2562 ที่เก็บอัตราก้าวหน้า 10 -15 เปอร์เซ็นต์ เป็น 5 เปอร์เซ็นต์ และควรเลื่อนการชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ถึงเดือนกันยายน 2563 จากเดิมเดือนมิถุนายน 2563  รวมถึงยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย ของการจ้างแรงงานหรือรับจ้าง เพื่อเพิ่มรายได้และเสริมสภาพคล่องให้กับประชาชน, 2.ธุรกิจขนาดเล็ก ควรเลื่อนการจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคล จากเดิมต้องชำระเดือนพฤษภาคม ไปเป็นเดือนสิงหาคม ขณะที่การจ่ายภาษีกลางปี กำหนดชำระเดือนสิงหาคม เลื่อนไปเดือนพฤศจิกายน , 3. ลดการเก็ฐภาษีสินค้าและบริการ (VAT.) ทีเก็บ 7 เปอร์เซ็นต์  เป็น 5 เปอร์เซ็นต์,

 

 

               4. ชะลอการบังคับใช้กฎหมายเพื่อการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไป 1 ปี, 5.เสนอให้ธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยและผ่อนพันชำระคืนเงินต้น ของประชาชนและธุรกิจขนาดเล็ก , 6.ฟื้นโครงการเงินผัน รัฐบาลจัดสรรเงินตรงไปสู่ชนบทเพื่อให้เกิดการจ้างงานในประชาชน ผ่านกองทุนหมู่บ้าน และ 7.  ปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ให้สอดคล้องกับวิกฤตเศรษฐกิจที่คาดว่าจะติดลบ เพื่อนำเงินปรับปรุง แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาเฉพาะหน้าคือ โควิค-19 ขณะเดียวกันรัฐบาลอยู่ระหว่างจัดทำงบประมาณปี 2564 ควรปรับฐานและสมมติฐาน ให้เหมาะสม ถูกต้องกับสถานการณ์  โดยพิจารณาความสำคัญและความเหมาะสมของการลงทุนขนาดใหญ่ ทั้งนี้การปฏิบัติเรื่องการปรับวงเงินปี 2563  ต้องยึดตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 

                 "วิกฤตไวรัสโควิค-19 ถือเป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขที่กระทบกับหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการส่งออก เชื่อว่าจะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกติดลบ และจะส่งผลกระทบต่อจีดีพีของประเทศ ที่คาดว่าจะติดลบ และจากสภาพที่ราคาน้ำมันตกต่ำ เชื่อว่าจะกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันที่มีแนวโน้มติดลบ ส่งผลให้สินค้าเกษตรตกต่ำต่อเนื่อง และติดลบด้วยเช่นกัน ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งปรับแผนการใช้งบประมาณเพื่อกู้วิกฤตโควิค-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาวเศรษฐกิจของประเทศ" นายสุวัจน์ กล่าว 

 

 

                นายสุวัจน์ ยังสนับสนุนให้ภาคการเมือง ร่วมสนับสนุนและเสนอแนะความเห็นต่อการแก้ปัญหาวิกฤตที่เกิดขึ้น และลดการสร้างประเด็นทางการเมือง เพื่อให้บ้านเมืองนำหน้า ทั้งนี้ในวันที่ 21 มีนาคม ถือเป็นวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พรรคชาติพัฒนาขออวยพรให้นายกฯมีสุขภาพแข็งแรง มีกำลังใจและกายที่เข้มแข็ง นำพวกเราฝ่าวิกฤตโควิค-19 ด้วยความเรียบร้อย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ