ข่าว

"ธณิกานต์" ดันใช้ประชุมทางไกล เคลื่อนงานกมธ.สภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธณิกานต์" ดันใช้ประชุมทางไกล เคลื่อนงานกมธ.สภาฯ ระหว่างคุมระบาดโควิค จ่อเสนอ ที่ประชุมหารือกมธ.กิจการสภาฯ ​พร้อม 35 คณะพรุ่งนี้

 

 

          เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2563 - น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดเผยว่า คณะอนุกมธ.​พิจารณาการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้หารือภายในกมธ. โดยเชิญตัวแทนของบริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด หารือถึงแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน

 

          เบื้องต้นมีแนวทางที่จะใช้แพลตฟอร์มของบริษัทฯ​ เพื่อใช้ในการประชุมผ่านทางไกล ระหว่างมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดไวรัสโควิค-19 ทั้งนี้คณะอนุกมธ. พิจารณาการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 จะทดลองใช้ระบบดังกล่าวในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามแนวทางที่ได้หารือเบื้องต้นกับตัวแทนบริษัทไมโครซอฟท์ฯ ตนจะนำเสนอให้ที่ประชุมกมธ.กิจการสภาฯ จะนัดประธานกมธ.​ทั้ง 35 คณะ หารือเพื่อกำหนดแนวทางการประชุม เพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้นให้พิจารณาใช้ขับเคลื่อนการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพราะระบบดังกล่าวสามารถประชุมคนละสถานที่ และใช้สมาร์ทโฟนดำเนินการได้ ขณะที่แนวทางต่อไป คือ หลังจากการทดสอบการใช้งานอาจนำเสนอให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ พิจารณาเพื่อใช้เป็นแนวทางการประชุมของ กมธ.ด้วย อย่างไรก็ตามในแนวทางเบื้องต้นเพื่อต้องการผลักดันให้ ระบบของรัฐสภา เป็น smart parliament  

 

         น.ส.ธณิกานต์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมกมธ.ฯ สัปดาห์นี้ ตามที่ได้รับแจ้ง คือ กมธ. ทั้ง 35 คณะ มีประชุม 7 คณะ งด 28 คณะ, กมธ.วิสามัญ นัดประชุม 5 คณะ และอนุกมธ.ฯ​ประชุม 19 คณะ และงด 21 คณะ ส่วนในการประชุมกมธ., อนุกมธ.​ และกมธ.วิสามัญ​ สัปดาห์หน้านั้น จะนัดประชุมหรือไม่ ต้องรอฟังมติและการหารือของกมธ.กิจการสภาฯ อีกครั้ง 


         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 20 มีนาคม กมธ.กิจการสภาฯ​ที่มี นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานฯ ได้นัดประธานกมธ.​ ทั้ง 35 คณะ หารือต่อแนวทางการนัดประชุม ระหว่างที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ที่รัฐสภา เวลา 09.30 น. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ