ข่าว

ทำไมคิดไม่ออก "จิรายุ" แนะหักค่าไฟเดือนถัดไป ลดเสี่ยงเดินทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จิรายุ" เตือนระวังประสงค์ดี แต่ระวังจะมีผลร้าย หลังสั่ง ไฟฟ้า ให้ปชช.แห่ไปรับเงินค่ามัดจำมิเตอร์ช่วงโควิดระบาด สวนทางให้คนเก็บตัว แนะให้หักค่าไฟเดือนถัดไป แค่นี้ทำไมคิดไม่ออก

 

 

          เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2563 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน กล่าวว่า จากที่ติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐวิสาหกิจทั้งสองหน่วยงานนี้ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตนงงกับตระกะของรัฐบาลที่พยายามจะให้คนออกไปในที่สาธารณะให้น้อยที่สุด แต่กลับสั่งการให้ กฟน. และ กฟภ. คืนเงินค่ามัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเร่งด่วน เรื่อง “การคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า” ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก (SME) โดยกำหนดเงื่อนไขให้ประชาชนทำเอกสาร และมายื่นที่สำนักงานการไฟฟ้าซึ่งมีหลายล้านรายในวันที่ 25 มีนาคมนี้

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

เคาะแล้ว ลดค่าน้ำ-ไฟ-คืนเงินประกัน เริ่มเดือนหน้า

ทำงานที่บ้านพุ่ง เตือนค่ายเน็ตดูแล"คุณภาพ-ราคา"

บินไทยระส่ำ ยกเลิก ปรับลดตำแหน่ง ตัดค่าใช้จ่ายฝ่ายบริหาร

 

 

 

          นายจิรายุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนคิดไม่ถึงว่ารัฐบาลจะกล้าออกนโยบายเช่นนี้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งหากอยู่ในภาวะปกติก็เป็นเรื่องดีที่จะคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ให้กับประชาชน เพื่อลดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ไม่รู้ว่ารัฐบาลคิดได้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน แต่ลูกทีมกลับออกนโยบายแบบนี้โดยเฉพาะที่กำหนดขั้นตอนให้ประชาชนไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินคืนตามมาตรการช่วยเหลือผลกระทบจาก Covid-19 ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. เป็นต้นไป โดยผู้ยื่นเรื่องสามารถเดินทางไปลงทะเบียนที่สำนักงาน กฟน. สำหรับผู้ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถไปลงทะเบียนที่สำนักงาน กฟภ. นั้นถือเป็นความคิดที่ไม่เอาไหนในภาวะเช่นนี้อย่างยิ่ง

 

          นายจิรายุ กล่าวอีกว่า รัฐมนตรีมหาดไทยที่กำกับดูแล ทำไมไม่สั่งการให้การไฟฟ้าหักค่าไฟฟ้ารายเดือนในเดือนต่อๆไป จ่ายกันไปจ่ายกันมา เพื่ออะไร ให้ประชาชนเดินทางไปยื่นเอกสารรวมๆแล้วบ้านละ 5-6 แผ่นก็ 5-60 ล้านแผ่น แทนที่จะช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษ ลด pm2.5 ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายที่ต้องเดินทางและไปพบปะผู้คนที่สำนักงานการไฟฟ้าทั้งประเทศอีกจำนวนไม่รู้กี่ล้านคนให้เกิดความเสี่ยงโควิดมากยิ่งขึ้นไปอีก
     

 

          "ผู้กำกับดูแลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่งควรไปศึกษาดูงานกับ นายดำเกิงปานขำ รองผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่เคยดำเนินการให้กับลูกค้าที่เคยมัดจำใช้ Easy pass และ กทพ.ใช้วิธีการคืนเงินด้วยการหักจากการใช้ครั้งต่อไปไม่เห็นต้องให้ประชาชนไปขอรับเงินคืนที่สำนักงานแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หากการแพร่ระบาดเข้าสู่ภาวะปกติ ผมจะเรียกกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าการทั้งสองหน่วยมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการถึงการออกนโยบาย รวมทั้งสาเหตุผลกระทบและการป้องกันที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตในภาวะประเทศสุ่มเสี่ยงในขณะนี้ ซึ่งวันนี้ผมเรียกร้องให้ยุติ นโยบายดังกล่าวนี้ โดยการหันมาใช้วิธีหักจากค่าใช้ไฟในเดือนต่อๆไป ทันที" นายจิรายุ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ