ข่าว

ปิดผับ-สนามมวย-โรงเรียน-มหาวิทยาลัย มีผล 18 มี.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลอดเกณฑ์ควบคุมสถานที่ ปิดผับ สนามมวย โรงเรียน-มหาวิทยาลัย มีผล 18 มี.ค.นี้ ขณะที่ทุกกระทรวงเตรียมออกมาตรการเหลื่อมเวลาเข้า-ออกงาน พักเที่ยง ลดจำนวนคน

 

 

         เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2563 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมศูนย์โควิด ว่า ขณะนี้มีความจำเป็นต้องควบคุมสถานที่ที่มีผู้คนไปชุมนุมคราวละมากๆ ที่มีการชุมนุมกันเป็นกิจวัตร แล้วมีโอกาสเสี่ยงสูงเพราะไม่ได้ไปนั่งนิ่งๆ และต้องมีการกิจกรรมร่วมกัน ยากต่อการแบ่งแยกที่นั่งให้ห่างจากกัน มีทางเลี่ยงหรือเลิกให้เสนอ ครม.ในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) เพื่อให้หยุดกิจการหรือปิดสถานที่ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว คาดว่าจะเริ่มได้ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ เช่น

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 รัฐบาลแถลงยืนยัน 'โควิด-19' ไทยยังอยู่ระยะที่ 2

ไทยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 33 ราย

งดวันหยุดสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ป้องโควิด-19 แพร่ระบาด

 

          1.มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน ซึ่งเตรียมพร้อมในการปิดเรียนและเลี่ยงไปเปิดสอนออนไลน์ 2.โรงเรียนของรัฐ เอกชน หรืออินเตอร์ โดยเฉพาะนานาชาติ ซึ่จะปิดเทอมในเดือนเม.ย.ต้องเร่งวันปิดให้เร็วขึ้น และ 3.สถาบันกวดวิชาที่สามารถเลื่อนออกไปได้ รับเงินไว้แล้วต้องคืน หรือเลื่อนกำหนดการกวดวิชาออกไปก่อน ใช้มาตรการเดียวกันกับสายการบินและบริษัททัวร์


          เกณฑ์ข้อที่ 2 สถานที่ซึ่งมีผู้คนมาชุมนุมคราวละมากๆ เพื่อทำกิจกรรมร้องตะโกน สัมผัสแพร่เชื้อทางอากาศและสารคัดหลั่ง จะเสนอให้ครม.สั่งปิดหรือหยุดชั่วคราว เช่น สนามมวยทั่วประเทศ สนามกีฬาที่สัมผัสถึงกันโดยกระทรวงสาธารณสุขจะหารือร่วมกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา โรงมหรสพ หรือโรงภาพยนตร์ อาจกำหนดโดยอาศัยเกณฑ์จำนวนผู้ชุมนุม ส่วนร้านค้า ร้านอาหาร ที่ไม่เข้าเกณฑ์ยังสามารถเปิดดำเนินการต่อไปได้ แต่ต้องมีมาตรการรองรับ เช่น ตรวจอุณหภูมิ มีหน้ากากอนามัยปิดปาก แจกแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ถ้าปฏิบัติตามเกณฑ์ได้ก็ดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้าสุ่มตรวจพบความเสี่ยงจะสั่งปิดเป็นรายๆไป ซึ่งมาตรการดังกล่าวในต่างจังหวัดให้เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด และในกทม.เป็นอำนาจของผู้ว่าฯกทม. โดยมีอำนาจสั่งปิดหรือระงับโรงมหรสพ เสี่ยงต่อการแพร่โรคระบาด


          นอกจากนี้ทุกกระทรวงจะออกมาตรการเหลื่อมเวลาเข้า-ออกงาน และพักเที่ยง เพื่อลดจำนวนคน พร้อมกันนี้ยังให้แต่ละกระทรวงและรัฐวิสาหกิจออกเกณฑ์การให้งานไปทำที่บ้าน 

 

          ในส่วนของการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทเอกชน ซึ่งตามปกติมักจะจัดประชุมกันในเดือนเม.ย. ของทุกปี ซึ่งจะมีผู้ถือหุ้นมาร่วมประชุมเป็น 100-1,000 คน ขอให้แจ้งเลื่อนออกไปก่อน หากจำเป็นต้องจัดประชุม ขอให้จัดประชุมทางไกลผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ หรือจัดมาตรการป้องกันเช่น แจกหน้ากาก แอลกอฮอล์เจล จัดที่นั่งห่างกันที่นั่งละ 1 เมตร 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ