ข่าว

นัดฟังคำสั่งรับ-ไม่รับฟ้อง"สิระ"ฟ้อง"เสรีพิศุทธ์" 30 มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลนัดฟังคำสั่ง 30 มี.ค.หลังฝ่ายสิระสืบพยานปากสุดท้ายปากเดียววันนี้ คดีฟ้องหมิ่น"เสรีพิศุทธ์"เปรียบพืชไร้ประโยชน์-ปฎิบัติหน้าที่ทุจริต

 

16 มีนาคม 2563  ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ครั้งที่ 2 คดีหมายเลขดำ อ.3078/2562 นายสิริ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328

 

 

 

โดยฟ้องโจทก์ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.62 เวลากลางวัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  จำเลย ขณะปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และประธานกรรมาธิการ( กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่อาคารรัฐสภา ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์ ในฐานะกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ ด้วยข้อความลักษณะเปรียบเทียบเป็นพืชที่ไร้ประโยชน์

 

มีเนื้อหาที่สื่อความหมายกล่าวหาหรือใส่ความโจทก์ทำนองว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต แจกเงินหรือทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนโจทก์ในการปลดจำเลยออกจากการเป็นประธาน กมธ. ที่มีเจตนามุ่งทำลายชื่อเสียงโจทก์และทำลายความน่าเชื่อถือโจทก์ในการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.และกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเป็นการพูดในลักษณะดูถูกดูแคลนโจทก์ ซึ่งทำให้ผู้ฟังเข้าใจว่าโจทก์เป็น ส.ส.ไร้ประโยชน์ โดยถ้อยคำนั้นล้วนเป็นเท็จ

 

ส่วนที่โจทก์เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า จะประชุมเพื่อเสนอปลดจำเลย ออกจากการเป็นประธาน กมธ.ดังกล่าวนั้นเป็นการเสนอความเห็นต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์และจำเลยตามอำนาจหน้าที่ ข้อบังคับการประชุมสภาฯ และข้อบังคับการประชุมกรรมาธิการฯ ซึ่งโจทก์เป็นส.ส.ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ไม่เคยทำหน้าที่ใดๆให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เหตุเกิดที่อาคารรัฐสภา ถ.สามเสน แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กทม.

 

โดยวันนี้ ฝ่ายโจทก์ นำพยานเบิกความในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ อีกเพียงปากเดียว หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ก.พ.63 นายสิระ โจทก์ ได้มาเบิกความด้วยตนเองไปแล้ว ซึ่งภายหลังสืบพยานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์เสร็จสิ้นแล้ว ศาลกำหนดนัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีหรือไม่ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น.    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ