ข่าว

ปชป.ขั้วหนุน รบ. ยังยึดมติเดิม ไม่ถอนตัวร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชินวรณ์ บุณยเกียรติ' นำทีมแถลง ชัด การร่วมรัฐบาล ถือได้ว่าเป็นมติของพรรคและ ส.ส. จึงต้องเดินไปภายใต้กรอบมติพรรคดังกล่าว และร่วมบริหารราชการแผ่นดิน

       นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน      พรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงข่าวที่พรรคฯ ถึงการที่วันนี้มีการเชิญสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคฯ ทั้งที่ได้ทำหน้าที่ในฐานะที่เป็น กรรมาธิการสามัญ และกรรมาธิการวิสามัญ ในสภาฯ มาปรึกษาหารือที่พรรคฯ ว่า ได้มีการนัดหมาย ส.ส. บางส่วนมาพูดคุยในช่วงปิดสมัยประชุมสภา เพราะนอกจาก ส.ส. จะทำหน้าที่แต่ละ กมธ. แล้ว ก็จะต้องทำหน้าที่ในการเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชน ประกอบกับเมื่อมีสถานการณ์ทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 หรือสถานการณ์เศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นแล้ว จึงได้มีการหยิบยกปัญหาดังกล่าวขึ้นมาหารือ ประกอบกับเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นของ เพื่อน ส.ส. ต่อสถานการณ์ดังกล่าว 

          นายชินวรณ์   กล่าวว่า   ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ควรได้ผนึกกำลังในการทำหน้าที่ในฐานะที่เป็น ส.ส. ให้สมบูรณ์ กล่าวคือมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสอบถามกับผู้บริหารพรรค หรือ รมต. ที่รับผิดชอบตามนโยบาย จึงได้มอบหมายให้ตนนำความปรารถนาดีไปแจ้งให้ผู้บริหาร และ รมต. ของพรรคฯ ให้ทราบต่อประเด็นที่ได้หารือกันดังกล่าว โดยประเด็นหลักที่หารือในวันนี้คือเรื่องความห่วงใยที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ของประเทศชาติบ้านเมืองเป็นหลัก นอกจากนี้ยังได้หารือถึงประเด็นที่มีข่าวว่า มีเพื่อนส.ส. กลุ่มหนึ่งเห็นว่าควรมีการหารือประเด็นที่มีการพูดถึงในทางการเมือง ซึ่งทำให้เสมือนว่า พรรคฯ ขาดเอกภาพ และการนำเอาประเด็นที่หารือภายในพรรคออกไปแถลงข่าวข้างนอก อาจเป็นประเด็นที่จะทำให้ไม่เป็นไปตามมติพรรคอีกด้วย

      " ดังนั้นผมในฐานะประธานวิปฯ จึงได้ให้ ส.ส. ได้ปรึกษาหารือพร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง และมีความเห็นร่วมกันต่อประเด็นดังกล่าวว่าควรนำไปให้ผู้บริหารพรรคดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องการร่วมรัฐบาลนั้นถือได้ว่าเป็นมติของพรรค และ ส.ส. ทุกคนก็เห็นว่าขอให้เพื่อนสมาชิก ส.ส. ได้แสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบของมติพรรคดังกล่าว เพราะหากมีการเสนอความคิดเห็นส่วนตัวอาจก่อให้เกิดปัญหาในการประสานงานกับพรรคที่ร่วมรัฐบาลกันอยู่"

     นายชินวรณ์  กล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็นตัวแทนวิปพรรคประชาธิปัตย์จึงต้องรับภาระในส่วนที่จะต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้โดยตรง และอาสาว่าจะนำเรื่องดังกล่าวไปสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับพรรคร่วมรัฐบาล ขณะเดียวกันก็จะได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษาหารือกับผู้บริหารพรรค เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในสถานการณ์เช่นนี้ พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะที่เป็นพรรคหลักในการร่วมรัฐบาลควรร่วมกันบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน 

       นายชินวรณ์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับในเรื่องที่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอในบางส่วนที่เกี่ยวกับการปรับ ครม. หรือที่เกี่ยวกับการเมืองต่างๆ นั้น  ถึงแม้ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคที่มีประชาธิปไตยสูง และเป็นสถาบันทางการเมืองที่ประชุมในวันนี้มีความเห็นตรงกันว่า หากมีส่วนใดที่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ก็ขอให้ ส.ส. ทุกคนได้ระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน แต่ไม่ได้เป็นการจำกัดสิทธิ์ในการอภิปรายหรือแสดงความเห็น เพราะทุกคนอยู่ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว
.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ