ข่าว

"กมธ.ปราบโกง" รับสอบ กักตุนหน้ากากอนามัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.ปราบโกง" รับสอบ กักตุนหน้ากากอนามัย เชิญ ปปง.-อธิบดีกรมการค้าภายในสอบ 18 มี.ค. "สมชัย" ให้ข้อสังเกต 3 พิรุธ พร้อมแนะสอบเส้นทางการเงิน "ศรสุวีร์"

 

 

          เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2563 - คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน ได้รับเรื่องตรวจสอบกรณีกักตุนหน้ากากอนามัยไว้พิจารณา หลังจากที่รับฟังข้อมูลและข้อสังเกตจาก นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการอิสระ ต่อประเด็นปริมาณหน้ากากอนามัยที่ผลิตในประเทศและการควบคุมการส่งออก ทั้งนี้จะเริ่มตรวจสอบทันที วันที่ 18 มีนาคม เวลา 13.00 น.​โดยเชิญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้ข้อมูล  

 

"กมธ.ปราบโกง" รับสอบ กักตุนหน้ากากอนามัย

 


          ทั้งนี้ช่วงหนึ่งที่นายสมชัย ให้ข้อสังเกตกับกมธ.ฯ ระบุว่า ตนเชื่อว่าปริมาณหน้ากากอนามัยในประเทศจะมีสต๊อก 200 ล้านชิ้น เพราะเดือนกุมภาพันธ์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุข้อมูลดังกล่าวระหว่างการตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ขณะที่การส่งออกหน้ากากอนามัยไปต่างประเทศ เชื่อว่าจะมีเอกชนที่รู้ข้อมูลอินไซด์ ถึงการแก้ไขประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาตแบบหนังสืออนุญาตและวิธีการส่งออกซึ่งหน้ากากอนามัย ฉบับลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่มีสาระสำคัญคือ ห้ามส่งออกเกิน 500 ชิ้นต่อครั้ง และฉบับแก้ไข ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ระบุว่าห้ามส่งออกเด็ดขาด ยกเว้นได้รับอนุญาตจาก นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นเลขาธิการคณะกรรมการกลางฯ โดยระหว่าง วันที่ 4 - 20 กุมภาพันธ์ เชื่อว่าจะมีเอกชนขออนุญาตส่งออกโดยไม่จำกัดจำนวน เพราะราคาส่งออกไปต่างประเทศมีราคาสูงหลายสิบเท่าตัว จากราคาขายในประเทศ 2.50 บาทต่อชิ้น   

 

"กมธ.ปราบโกง" รับสอบ กักตุนหน้ากากอนามัย

 

          นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนการกระจายหน้ากากอนามัยที่พบว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการนั้น จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ พบว่ากระจายวันละ 1.2 ล้านชิ้น โดยให้ตัวแทนเป็นผู้จัดส่ง โดยให้องค์การเภสัชกรรม กระจายไปยังโรงพยาบาล วันละ 7 แสนชิ้น และให้โรงงานผู้ผลิตหน้ากากฯ กระจายไปยังร้านค้าเพื่อจำหน่ายกับประชาชน วันละ 5 แสนชิ้น  ดังนั้นเพื่อตรวจสอบความขาดแคลนทั้งโรงพยาบาลและการจำหน่าย จำเป็นต้องตรวจสอบรายละเอียดถึงปริมาณและจำนวนสถานพยาบาล ร้านค้าที่ตัวแทนกระจายสินค้า ส่วนกรณีที่ปรากฎข่าวว่า นายศรสุวีร์  ภู่รวีรัศวัชรี หรือ เสี่ยบอย ฐานะผู้ค้าหน้ากากอนามัยโพสต์บัญชีธนาคารและอ้างว่ามาจากการจำหน่ายหน้ากากนั้น ควรตรวจสอบเส้นทางการเงินและข้อเท็จจริงที่เกิขดึ้น 
     
 

 

 

    ภายหลังการประชุมนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะ โฆษก กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.ฯ ยังไม่ตั้งประเด็นสอบคนใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย แต่ตนเชื่อว่าเมื่อได้รับข้อมูลจาก ปปง. ถึงเส้นทางการเงินในบัญชีนายศรสุวีร์จะพบความเชื่อมโยงไปยังบุคคลต่างๆ ได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ