ข่าว

"วิษณุ" ชี้ "โควิด-19" ไทยจ่อระยะ 3 ป่วยติดเชื้อก้าวกระโดด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย "โควิด-19" ระบาดในไทยจวนเข้าระยะ 3 ชี้แนวโน้มผู้ติดเชื้อตัวเลขก้าวกระโดด

 

               "วิษณุ" เผย "โควิด-19" ระบาดในไทยจวนเข้าระยะ 3 ยอมรับตั้ง "ศูนย์ใหญ่" ไว้รับมือ ชี้ แนวโน้มผู้ติดเชื้อ ตัวเลขก้าวกระโดดในไทย เหตุคนเดินทางเข้ามามาก


อ่านข่าว "โควิด" ไทยระยะ 2 ยกระดับคำเตือน-เลี่ยงพื้นที่ระบาด

 

               เมื่อวันที่ 11 มี.ค.63 เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน โดยวันเดียวกันนี้คงจะมีการออกคำสั่งตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้น โดยจะครอบศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ทำเนียบฯ และศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ของกระทรวงสาธารณสุข ที่ยังไม่สามารถทำให้เป็นเอกภาพได้

 

               และบางเรื่องจำเป็นต้องสั่งการโดยเร็ว ซึ่ง 2 ศูนย์เองทำไม่ได้ จึงต้องเอาศูนย์ใหญ่มาครอบ และมันมีเรื่องแรงงานไทยกลับจากเกาหลีใต้เข้ามา ซึ่งอยู่นอกเหนือที่ 2 ศูนย์จะรับมือได้ สำหรับศูนย์ใหญ่นี้ไม่มีงบประมาณ เพราะ 2 ศูนย์เล็กทำงานของเขาอยู่ ศูนย์ใหญ่จะดูภาพรวมของนโยบาย

 

               ผู้สื่อข่าวถามว่า การตั้งศูนย์ใหญ่ขึ้นมา เพื่อเตรียมการรับมือกรณีการแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะเป็นการยกระดับ ซึ่งแรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีใต้คือ เหตุผลที่ต้องทำให้ต้องยกระดับทุกอย่างขึ้นมา เพื่อไม่ให้คนตื่นตระหนก

 

               เมื่อถามย้ำว่า เหตุผลที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมยกระดับสู่การแพร่ระบาดระยะที่ 3 เป็นเพราะกรณีผีน้อยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีนี้และอย่างอื่นด้วย เพราะมันมีปัญหาคนไทยที่ติดเชื้อหลังเดินทางกลับจากอิตาลี และนอกนั้นแม้ไม่ได้เดินทางมาจากอิตาลี แต่เกี่ยวข้องกับคนที่เพิ่งเดินทางกลับมา เราจึงต้องเริ่มระมัดระวัง ตอนนี้กำลังดูว่ามีการติดต่อกันตั้งแต่อยู่ที่อิตาลี หรือมาติดต่อที่เมืองไทย

 

               เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ระยะที่ 3 เร็วๆ นี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เห็นกระทรวงสาธารณสุขทำท่าขยับเมื่อวันที่ 10 มี.ค.มิใช่หรือ แต่หากมีการประกาศเข้าสู่ระยะที่ 3 ก็มีความพร้อม

 

               สำหรับสถานการณ์มีแนวโน้มว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดแบบต่างประเทศใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะคนเข้ามามาก แต่เรายังรักษามาตรฐานของเราได้ดี จากเดิมไทยมีตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ในลำดับ 2 ของโลก แต่ตอนนี้อยู่ในลำดับที่ 32 ต้องบอกว่าเป็นความสามารถและมาตรฐานที่เราทำได้อย่างดี และไม่ใช่ตัวเลขมั่วๆ ชุ่ยๆ หรือปกปิดอะไร

 

               กรณีกรมการปกครองออกหนังสือยกระดับการแจ้งเตือนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นระยะที่ 3 ให้ประชาชนเลี่ยงเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด ก็ทำให้มีการแตกตื่นกันแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น จวนจะแล้ว กระทรวงสาธารณสุขเตือนแล้ว อาจจะจำเป็นต้องยกระดับสู่การแพร่ระบาดระยะที่ 3 แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น

 

               นายวิษณุ ยังกล่าวถึงมาตรการกักตัวคนที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่บ้านว่า จะมีเจ้าหน้าที่ อสม. รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการติดตาม ส่วนสถานที่กักกันโรค เช่น ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ยังจำเป็นต้องมีอยู่ดี แต่ไม่ได้เอาไว้รับคนจากต่างประเทศทั้งหมด

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ