ข่าว

กกต.ลงมติฟันอาญา ธนาธร รู้ทั้งรู้ขาดคุณสมบัติ แต่ยังลงสมัคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. มีมติดำเนินคดีอาญา "ธนาธร" ปมถือหุ้นสื่อวี-ลัค มีลักษณะต้องห้ามสมัครส.ส.แต่ยังใช้สิทธิสมัคร ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สน.ทุ่งสองห้อง ระบุความผิด ม.151 พ.ร.ป.เลือกตั้ง โทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่น-2แสนบาท เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

 

 

          เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2563 - รายงานข่าวเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้สำนักงาน กกต.แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องให้ดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แต่ยังใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 62 ให้สมาชิกภาพส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จากกรณีถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อยู่ในวันที่ 6 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อกกต. โดยโทษตามมาตรา 151 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 -200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

 

          รายงานข่าวเปิดเผยด้วยว่า สำหรับการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เริ่มต้นขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพส.ส.ของนายธนาธรสิ้นสุดลง โดยสำนักงานกกต.ได้เสนอเรื่องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง แต่ที่ประชุม กกต.ได้ให้ทางสำนักงานฯนำเรื่องดังกล่าวไปปรับปรุง เนื่องจากเห็นว่าการจะดำเนินคดีอาญากับนายธนาธรแตกต่างจากคดีตัดสิทธิทางการเมืองที่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยคดีอาญานั้นต้องมีข้อมูลที่ชี้ให้เห็นถึงเจตนาว่าขณะที่นายธนาธร ยื่นลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่นั้น นายธนาธร รู้ว่าตนมีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) แต่ยังคงสมัคร พยานหลักฐานจึงต้องมีน้ำหนัก เพราะการสู้คดีก็ต้องสู้กันถึง 3 ศาล 


           อย่างไรก็ตาม การแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนจากเหตุนี้ ไม่ได้มีเพียงนายธนาธรที่ถูก กกต.ดำเนินการ โดยก่อนหน้านี้ผู้สมัคร ส.ส. ที่กกต.มีคำวินิจฉัยว่ารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพราะมีลักษณะต้องห้าม เช่น สังกัดพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองเดียวไม่ถึง 90 วันจนถึงวันเลือกตั้ง โดยที่ผ่านมา สำนักงานกกต. จะไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สน.ทุ่งสองห้อง เช่นเดียวกัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ