ข่าว

"ชวน" ส่งศาลรธน.​ตีความ "นายกฯ" พักบ้านทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" ส่งศาลรธน.​ตีความสถานะ นายกฯ ของ "บิ๊กตู่" ปมพักบ้านทหาร ขัดรธน.

 

               “ชวน” ส่งศาลรธน.​ตีความสถานะ นายกฯ ของ “บิ๊กตู่” ปมพักบ้านทหาร ขัดรธน. ตาม ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นเรื่อง ไม่พบคำร้อง กรณี “ประวิตร” พักบ้านทหาร

 

อ่านข่าว กฎเหล็ก ผบ.ทบ. "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" อยู่บ้านหลวงต่อได้

 

               รัฐสภา - 10 มีนาคม 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เปิดเผยว่า ตนลงนามส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ต่อกรณีที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอเรื่องให้ตนดำเนินการ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

               หลังจากพบพฤติกรรมขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรณีมีประโยชน์ที่ขัดกัน กรณีอาศัยในบ้านพักสวัสดิการของกองทัพหลังจากที่เกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม หลังจากที่พิจารณาความถูกต้องของเนื้อหาและการลงลายมือชื่อที่ครบถ้วนของ ส.ส. ส่วนกรณีอื่นๆ ที่ยกมาอภิปรายไว้วางใจนั้นยังพบการยื่นเรื่องมายังตน

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีดังกล่าว ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล นำโดย พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นเรื่องให้นายชวน เพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำเอกสารส่งมายังนายชวน ตั้งแต่หลังจากจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรี

 

               โดยมีเพียงกรณีเดียวคือ พิจารณาให้นายกฯ พ้นจากตำแหน่ง เพราะเข้าอาศัยบ้านพักทหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งที่เกษียณอายุราชการ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ​มาตรา 184 (3) ว่าด้วยข้อห้ามรับเงินหรือประโยชน์ใดๆ จากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเป็นพิเศษนอกเหนือไปจากที่หน่วยราชการในธุรการงานปกติ 

 

               ทั้งนี้ประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจในกรณีใกล้เคียงกัน เช่น บ้านพักสวัสดิการ ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ไม่พบการยื่นให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความในทำนองเดียวกันกับ พล.อ.ประยุทธ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ