ข่าว

"รัฐกร" รอด กกต.ยกคำร้องแจกเงินซื้อเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลักฐานไม่พอ กกต.ยุติเรื่อง ผู้สมัครพรรครักษ์ผืนป่าฯ แจกเงินซื้อเสียง

 

               หลักฐานไม่พอ กกต.ยุติเรื่อง ผู้สมัครพรรครักษ์ผืนป่าฯ “รัฐกร เจนกิจณรงค์” ผู้สมัครพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นครปฐม รอด กกต.ยกคำร้องแจกเงินซื้อเสียง ส่วนคนจ่ายเงินโดนคดีอาญา

 

อ่านข่าว สมัครส.ส.วันแรกชัยภูมิแจกเงินสะพัด

 

               เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.ที่ 200/2562 เรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขต 2 จ.นครปฐม กรณีกกต.ได้รับรายงานมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏต่อ กกต. ว่า นายรัฐกร เจนกิจณรงค์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เขต 2 จ.นครปฐม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย (ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1) นายกัมพล เพิ่มพูน (ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2) และนายชาญ หอมโปร่ง (ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3) ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน เขต 2 จ.นครปฐม

 

               ได้มีการกระทำอันฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2561 มาตรา 73 วรรคหนึ่ง(1) ให้ตัวแทนหรือหัวคะแนนจัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สิน เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ตนเอง

 

               กกต.พิจารณาจากการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่า มีประเด็นต้องตรวจสอบ ดังนี้ 1. เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2562 เวลา 21.00 น. นายกัมพลจัดเตรียมเงินจำนวน 2,000 บาท เพื่อมอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน หมู่ที่ 15 ต.ทัพหลวง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนให้แก่นายรัฐกร

 

               และ 2. เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2562 เวลา 21.00 น. นายชาญ ได้จัดเตรียมเงิน 16,200 บาท เพื่อมอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน หมู่ที่ 1 ต.ทัพหลวง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนให้แก่นายรัฐกร ซึ่งจากการไต่สวนพยานบุคคลซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่ปรากฏหลักฐานว่านายรัฐกร มีส่วนก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำดังกล่าว จึงยังรับฟังไม่ได้ว่า นายรัฐกร กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายตามที่ถูกกล่าวหา 

 

               แต่สำหรับนายกัมพล เพิ่มพูน และนายชาญ หอมโปร่ง (ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 และ 3) ปรากฎข้อเท็จจริงจากสำนวนว่า สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐมดำเนินการเกี่ยวกับคดีอาญาแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 ราย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาตามมาตรา 42 วรรคห้า พ.ร.ป.กกต. พ.ศ.2560 แล้ว กกต.จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่องในส่วนของนายรัฐกร

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ